Tinh xảo nghệ thuật vẽ tranh lên… trứng

Trung Khánh (Theo Daily Mail)-Thứ ba, ngày 19/03/2013 10:47 GMT+7

Người Sorbs thường vẽ họa tiết tinh xảo lên quả trứng (Ảnh: Getty/ AP)

  Ở miền Đông nước Đức, nghệ thuật vẽ họa tiết trang trí lên vỏ trứng đã đạt đến trình độ tinh xảo kể từ khi xuất hiện cách đây 4 thế kỷ.

Với những dụng cụ đơn giản, thô sơ và hoàn toàn được làm thủ công, những nghệ nhân vẽ miền Đông nước Đức đã khoác chiếc "áo" mới sặc sỡ lên vỏ những quả trứng gà - vốn có màu trắng đơn điệu. Những họa tiết trên trang phục địa phương, thảm trải sàn hay tất cả những gì xuất hiện quanh vùng đều được tái hiện sinh động trên những quả trứng.

Xuất hiện từ thế kỷ thứ 17, kỹ thuật tinh xảo này dần được hoàn thiện và trở thành đặc trưng của những người Sorbs nơi đây. Họ quan niệm rằng những quả trứng tượng trưng cho sự sinh nở. Việc vẽ họa tiết lên những quả trứng sẽ giúp họ tránh được những điều bất hạnh và linh hồn quỷ dữ. Người Sorbs tin rằng, những họa tiết truyền thống này mang ‎ý nghĩa sâu sắc về tâm linh. Ví như vòng tròn tượng trưng cho mặt trời còn hình tam giác là biểu tượng cho răng sói nhằm tránh được quỷ dữ. Hình tam giác cũng tượng trưng cho mối quan hệ giữa cha, mẹ và con.

Nghề thủ công này đòi hỏi sự tập trung cao độ và cần phải có những ngón tay linh hoạt để vẽ lên vỏ những quả trứng mỏng tang và dễ vỡ như thế. Trước lễ Phục sinh hoặc trước mỗi vụ mùa, người dân vùng Saxony và Brandenburg lại mang những quả trứng đã vẽ thả lăn trên cánh đồng để mong có được vụ mùa bội thu. Ngày nay, những tác phẩm nghệ thuật này còn được bày bán cho du khách và những ai đam mê nghệ thuật tinh xảo này.

Một số hình ảnh về nghệ thuật vẽ tranh lên trứng của người Sorbs:

‘ Các nghệ nhân cần có các ngón tay khéo léo linh hoạt và sự tập trung cao độ

‘ Các họa tiết sắc sỡ

‘ Họa tiết hình chú thỏ sinh động

‘ Các tác phẩm còn được bày bán cho khách du lịch

‘ Khá nhiều du khách tỏ mò về những "bức tranh" lạ

‘ Giá mỗi tác phẩm trên trứng khoảng 7,5 euro tương đương 200.000 VND

‘ Những họa tiets trên quần áo, khăn... đều được tái hiện lên các quả trứng

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước