Tại Mỹ, mô hình kinh tế chia sẻ xe đạp không còn quá xa lạ, nhưng giới chức Mỹ đang làm gì để kiểm soát mô hình này?
Tìm xe, mở khóa bằng điện thoại smartphone, bật định vị và thế là có thể rong ruổi khắp nơi bằng xe đạp. Tất nhiên là phải nộp tiền đặt cọc trước.
Cơn sốt xe đạp chia sẻ đã lan từ Trung Quốc sang Mỹ. Nhiều thành phố lớn ở Mỹ đã rút được bài học kinh nghiệm đắt giá. Chính quyền địa phương áp hạn ngạch chỉ có một số công ty được hoạt động kinh doanh xe đạp chia sẻ, với một số trạm xe nhất định, qua đó kiểm soát luôn số lượng xe đạp, tránh tình trạng xe đạp bị vứt tràn lan ra đường.
Người sáng lập của Bluegogo, một hãng xe đạp chia sẻ của Trung Quốc, khi bị phá sản, đã thừa nhận là công ty này đã quá tự tin vào nhu cầu của thị trường.
Không phải thành phố nào của Mỹ cũng được áp dụng xe đạp chia sẻ. Ví dụ như tại New York và San Francisco, nơi chỉ có duy nhất 2 công ty được ký hợp đồng lâu dài.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xe đạp chia sẻ cũng phải đối mặt với việc người tiêu dùng Mỹ chưa có thói quen di chuyển bằng xe đạp như người Trung Quốc.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!