Xử trí kịp thời với đám cháy dầu mỡ khi nấu ăn

Lê Hằng -Thứ hai, ngày 06/05/2013 11:46 GMT+7

Ảnh minh họa.

 Nấu bếp là công việc yêu thích của nhiều người, tuy nhiên nếu không cẩn thận, chỉ một chút lơi là, bạn có thể khiến ngôi nhà rơi vào hỏa hoạn.

Chuyên mục Kỹ năng sống sẽ cung cấp tới quý vị và các bạn những lưu ý và cách xử đám cháy chảo dầu mỡ khi nấu ăn. Đây là những kinh nghiệm vô cùng quý báu và cần được ghi nhớ.

Một đám cháy sẽ xảy ra khi dầu ăn của bạn trở nên quá nóng. Đầu tiên dầu sẽ bắt đầu sôi, sau đó sẽ cháy khét và cuối cùng bắt lửa.

- Khi dầu ăn bắt lửa, bạn cần nhanh chóng tắt bếp hoặc ngắt các thiết bị điện trong nhà và sơ tán mọi người ra khỏi nhà.

- Gọi điện cho cứu hỏa số 114.

- Luôn phải ghi nhớ, với những đám cháy dầu mỡ, tuyệt đối không dùng nước để dập tắt. Hơi nước bốc lên mang theo cả những hạt dầu mỡ cũng làm đám cháy trở nên lớn hơn. Nước sẽ làm bắn dầu mỡ ra ngoài và khiến cho người xung quanh bị bỏng.

- Không mang chảo đang cháy ra bên ngoài vì những đốm lửa nhỏ sẽ bắn ra phòng, có thể gây ra cháy ở nhiều nơi.

- Lấy một chiếc vung kim loại đậy nắp chảo lại, khi thiếu oxy đám cháy sẽ tắt. Lưu ý không sử dụng vung bằng kính, sức nóng sẽ làm vỡ vung.

- Dập lửa bằng baking soda, một loại bột làm mềm thịt. Bỏ càng nhiều baking soda, lửa càng tắt nhanh hơn.

- Hãy luôn dự trữ một bình chữa cháy mini trong nhà. Có rất nhiều loại bình khác nhau. Trong trường hợp cháy do dầu mỡ nên dập lửa bằng bình chữa cháy hóa chất khô, tức bình chứa khí CO2.

Để phòng ngừa cháy, bạn hãy luôn lưu ý:

- Không bao giờ bật lửa quá to và để những vật dễ bắt lửa gần bếp khi đang nấu nướng.

- Hãy luôn đứng cạnh bếp khi nấu nướng.



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước