Chợ xuân Cán Cấu - Nét văn hóa vùng cao

Minh Trang -Chủ nhật, ngày 27/01/2013 07:19 GMT+7

Chợ Cán Cấu ngày xuân (Ảnh: KT)

Chợ phiên Cán Cấu, huyện Si Ma Cai là một trong những điểm tham quan hấp dẫn của những du khách trong nước và quốc tế mỗi khi đến với Lào Cai.

Tại phiên chợ, ngoài các mặt hàng truyền thống như vải vóc, nông sản hay các món ẩm thực truyền thống của đồng bào Mông, điểm đặc biệt tại đây là chợ trâu, chợ ngựa.

Ngày xuân đến với chợ Cán Cấu không khí dường như càng nhộn nhịp hơn. Chợ phiên Cán Cấu được họp vào thứ Bảy hàng tuần. Để đến được phiên chợ này, bà con nhân dân ở xa phải dậy từ 2, 3 giờ sáng. 5 giờ sáng, chợ đã rất đông vui, nhộn nhịp.

Từ lâu, chợ phiên Cán Cấu đã trở thành điểm hội tụ văn hóa của người Mông ở khu vực. Họ về đây và mang theo những sản phẩm nông sản của mình làm ra, cũng như nhiều mặt hàng khác gần gũi với cuộc sống của họ để trao đổi, mua bán.

‘ Không khí tươi vui nhộn nhịp bởi những ngày này bà con đến chợ không chỉ trao đổi mua bán những sản phẩm nông sản do chính họ làm ra mà còn để chơi xuân.

Đặc biệt phiên chợ còn thu hút du khách trong và ngoài nước. Có lẽ điểm thu hút du khách đến đây nhất vẫn phải nói đến những quầy hàng thổ cẩm và chợ trâu. Du khách thích thú khi được chứng kiến một phiên chợ đầy màu sắc, được thưởng thức những món ăn hấp dẫn.

Ông Maurice Montpetit, du khách đến từ Canada: “Tôi chọn những phiên chợ vùng cao ở Lào Cai bởi vì ở đây rất đặc sắc. Tôi đến đây vì tôi rất yêu quý Việt Nam, tôi có thể hiểu được cuộc sống của các dân tộc bản địa với những sản vật của họ làm ra mà bên đất nước tôi không thể gặp được những cảnh đẹp như thế”.

Những quầy hàng quần áo thổ cẩm đông vui nhộn nhịp hơn ngày thường bởi cuối năm ai cũng muốn sắm cho bản thân và các thành viên trong gia đình những bộ quần áo mới.

Những gian hàng ẩm thực trong chợ cũng không kém phần nhộn nhịp. Trước đây, khi cuộc sống còn nhiều khó khăn, mèn mèn là món chính trong bữa ăn hàng ngày của đồng bào Mông. Khi cuộc sống đã đủ đầy, mèn mén không còn là món chính trong bữa ăn hàng ngày, nhưng mỗi dịp lễ, tết, hội, hay các chợ phiên vùng cao… thì vẫn không thể thiếu món ăn truyền thống này.

‘ Với những nét văn hóa độc đáo của mình, chợ Cán Cấu không chỉ hấp dẫn người bản địa, mà còn là một điểm du xuân tuyệt vời dành cho du khách đến thăm quan, thưởng ngoạn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước