Di sản thế giới Pompeii cần được bảo vệ đặc biệt

Lê Tuấn (Ảnh khai thác)-Thứ hai, ngày 06/05/2013 14:45 GMT+7

Sau nhiều năm được con người phát hiện và khai quật, cho đến nay, di tích lịch sử Pompeii đang bị xuống cấp nghiêm trọng và cần được sự quan tâm, bảo vệ đặc biệt của chính phủ Italy.

Tro bụi từ núi lửa đã thiêu hủy Pompeii năm 79 sau Công Nguyên, đồng thời cũng chôn vùi theo nó một di tích lịch sử. Những nhà khảo cổ đã trải qua nhiều lần khai quật và khám phá ra di tích này để giới thiệu cho mọi người trên toàn thế giới.

‘ Từ năm 1900 cho đến nay, khi các nhà khảo cổ học khai quật và công bố những di tích còn lại của thành phố và những dấu vết còn sót lại sau vụ phun trào, di sản được UNESCO công nhận đã trở nên xuống cấp và xấu đi nhanh chóng. Đỉnh điểm là sự xuống cấp của đấu trường La Mã vào năm 2010.

Chính phủ Italy và Liên Minh châu Âu đã xác định mức độ nghiêm trọng của tình hình. Với 2,5 triệu du khách đến đây mỗi năm và những mẫu tích thì ngày càng trở nên xuống cấp, việc bảo tồn càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, việc bảo tồn cũng đang gặp nhiều khó khăn, Tổng giám đốc khu bảo tồn bà Teresa Elena cho biết: “Có lẽ có một chi tiết mà hầu hết mọi người đều bỏ qua đó là việc bảo tồn không thể chỉ diễn ra trong một lần mà nó phải được thực hiện định kỳ và được lặp đi lặp lại. Có thực hiện được như vậy, thành phố này mới thực sự được bảo tồn. Tuy không còn ai sống ở đây, nhưng nơi đây, đón hàng triệu du khách mỗi năm, họ đến rồi đi và không một ai để ý đến việc bảo tồn di tích này".

Để đối phó với sự xuống cấp của khu di tích, một kế hoạch dài hơi trị giá 105 triệu Euro đã được cấp cho Pompeii trong 2 năm tới. Đây là khoản tiền lớn nhất từ trước đến nay để bảo tồn các địa điểm khảo cổ. Dự án này sẽ dần dần khôi phục lại 25 vùng trong thành phố và hi vọng sẽ cải thiện được tình hình.

‘ “Dự án này sẽ mở ra một loạt các biện pháp để khắc phục tình trạng ở nơi này cho đến năm 2015. Nó cho phép chúng tôi bảo đảm được mức độ an toàn của thành phố và thiết lập kế hoạch bảo tồn định kì", Teresa Elena Cinquantaquattro, Quản lý khu di tích Pompeii cho biết thêm.

Tuy nhiên, một vấn đề đang được đặt ra là với một số tiền lớn được đưa ra để bảo tồn khu di tích như vậy sẽ thu hút các tổ chức tội phạm, bởi trước đây có một số tổ chức đã thành lập ra các công ty ma để nhận gói thầu bảo tồn di tích này. Chính vì thế, chính phủ Italy cũng đã vào cuộc để giám sát những giai đoạn hoạt động của việc bảo tồn nhằm đảm bảo các tổ chức tội phạm sẽ không xâm phạm vào dự án này. Các dự án phải được hoàn thành vào tháng 12/2015.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước