Done Khone - bản sao làng quê Việt ở Lào

Lam Linh-Thứ tư, ngày 23/01/2013 18:00 GMT+7

 Hòn đảo có cảnh sắc giống hệt miền quê của Việt Nam này thu hút hàng trăm khách nước ngoài ghé thăm mỗi ngày.

Si Phan Don - theo tiếng Lào có nghĩa là 4.000 đảo, một điểm du lịch mà bất cứ du khách nào khi đến với đất nước Triệu Voi đều muốn ghé qua. Dòng dông Mekong rộng nhất ở đoạn này với gần 14 km và khoảng 4.000 hòn đảo lớn nhỏ mà người ta gọi là Cồn. Hằng ngày từ 7h sáng đến 17h chiều, bạn có thể sang đảo với giá vé 50.000 VND.

Done Dhet và Done Khone là hai hòn đảo lớn nhất tại đây thông sang nhau bằng một cây cầu cũ kỹ được xây từ thời Pháp thuộc. Ngay phía đầu hồi của đảo Done Dhet là con đường sắt còn dang dở vẫn đứng sừng sững, soi bóng mình xuống dòng sông. Rồi đến đầu máy xe lửa vẫn còn nằm đây trên đảo Done Khone và cây cầu cũ vẫn còn là điểm đi lại giữa hai bên đảo nhưng chỉ dành cho đi bộ.

‘ Vẻ đẹp dung dị hút khách.

Ở đây có không khí ngai ngái của hương hoa cỏ, vài chú trâu nhởn nha trên những hòn đảo tí hon, tiếng đập nước rũ đồ nơi góc bờ đập và lũ trẻ đùa giỡn lội bì bõm trong dòng nước mát. Nhưng nổi bật lên tất cả là hình ảnh của những chiếc thuyền chài giăng lưới. Những cây dừa đứng thẳng xòe tán reo vui trong gió chiều. Trên đảo chỉ vỏn vẹn một con đường đất gập ghềnh xuyên suốt từ đầu này sang đầu bên kia. Vài ba ngôi nhà sàn đơn sơ, giản dị với chiếc võng đưa đẩy ngay đầu nhà và chiếc xích đu cũ vẫn nằm nơi góc vườn. Trong ngôi nhà trọ, nước và điện tắt vào 11h đêm. Tiếng muỗi và tiếng côn trùng rỉ rả. Một vài ngôi nhà khang trang hơn nhưng cũng đều mang một điểm chung là nhà sàn, mái lá, tường tre. Giá cả cho mỗi phòng khoảng 200.000VND.

‘ Cảnh sắc thanh bình giống hệt miền quê Việt Nam.

Thú vị nhất là thuê một chiếc xe đạp để chạy khắp đảo, hồ hởi trong cơn gió miên man không dứt, lướt qua vô vàn những cánh đồng xanh với hương thơm của đất và của lúa tràn ngập, để đôi chân không ngừng với những guồng quay vui vẻ và lạc mình vào rừng bằng lăng cổ thụ đẹp mê hồn phía cuối con đường mòn. Thi thoảng người ta bắt gặp những chiếc cần câu tư lự, đăm chiêu nhìn dòng nước xiết và trên chiếc võng kẽo kẹt một giấc mơ dịu dàng với trang sách vẫn đang rộng mở trên tay.

Ở nơi hẻo lánh giữa muôn đảo và sông ấy, có thể bạn sẽ lạc bước chân vào quán ăn Pháp trang nhã, một quán Italy đơn giản bên sông hay có khi chỉ là một quán mì theo kiểu Lào. Tất cả đều có mặt trên hòn đảo nhỏ với giá cả phải chăng. Điểm đến không thể bỏ qua là thác Khone tuyệt đẹp. Dòng thác với rất nhiều ghềnh và dốc xoáy này lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á và làm cho khu vực tại điểm sông này trở thành gần như không thể vượt qua được đối với giao thông thủy...

‘ Thác Khone, dòng thác lớn của sông Mê Kông.

Du khách nước ngoài thường ghé thăm đảo vào buổi chiều, thưởng một buổi hoàng hôn say đắm lòng người trên dòng Mekong cùng cảnh đồng quê yên ả để rồi sớm hôm sau lại rời đi. Si Phan Don hấp dẫn khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là dân du lịch bụi về mảnh đất này để tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên của một “Thiên đường nghỉ dưỡng giá rẻ” đặc biệt.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước