Du khách Anh ngạc nhiên với thời trang phố Hội

Cherry-Thứ hai, ngày 25/02/2013 19:00 GMT+7

 Tham quan những con đường Nguyễn Thái Học, Trần Phú... trong khu phố Hội An nơi tập trung phần lớn là hiệu vải và shop thời trang, một nữ du khách người Anh phải thốt lên: “Tôi như đang lạc vào hang động Ali Baba vậy !”

Bởi cô choáng ngợp trước những cây vải, những bó vải lớn đa dạng màu sắc, họa tiết, chất liệu: voan, bông,len, lụa,… xếp chồng chất lên nhau hết lớp này đến lớp khác, kín từ sàn đến trần nhà. Và cô đặc biệt thích thú quan sát những người thợ may tỉ mỉ tạo ra những bộ trang phục bằng đôi bàn tay khéo léo của họ.

Sự ngạc nhiên, ấn tượng của những du khách phương Tây là bởi họ sống ở các nước phát triển, công nghiệp hóa lâu đời, hàng hóa được sản xuất hàng loạt với các dây chuyền máy móc hiện đại nên ít có cơ hội tiếp xúc và tìm hiểu về các ngành nghề thủ công thời xa xưa. Những nghề truyền thống ở di tích Hội An, đặc biệt là ngành dệt may mang cho họ những kiến thức về lịch sử văn hóa Việt Nam sống động, chân thực nhất.

Hội An nằm ở miền Trung Việt Nam, thuộc tỉnh Quảng Nam. Nơi đây xưa kia từng rất nổi tiếng với thương nhân Nhật Bản, Trung Quốc, Bồ Ðào Nha, Italia v.v... Từ thế kỷ 16-17, thương cảng Hội An trở nên thịnh vượng, là trung tâm buôn bán lớn của vùng Đông Nam Á, một trong những trạm đỗ chính của thương thuyền vùng Viễn Ðông.

Tại Hội An có rất nhiều cửa hiệu may mặc với đủ các loại vải cho du khách lựa chọn. Du khách có thể đặt may theo yêu cầu và nhận ngay trong vài giờ sau đó, thậm chí du khách nhận sản phẩm được giao tân nơi.

Những con phố thời trang ở Hội An mang nét đặc trưng riêng biệt của mình, đó là các hiệu vải luôn có những người thợ may ngồi làm việc. Họ thiết kế, lên mẫu và phục vụ nhu cầu khách hàng ngay tại cửa hàng. Mỗi tiệm may có ít nhất 5-7 thợ may và người thiết kế, còn những hiệu vải hoặc cửa hàng thời trang lớn có đến vài chục người, bên cạnh là xưởng may để phục vụ nhu cầu khách hàng.

Các hiệu may ở Hội An đều tập hợp số lượng lớn thợ đo, cắt may tại chỗ, mỗi người làm một bộ phận theo dây chuyền với hơn 1.000 lao động, Hội An thu hút được rất nhiều khách hàng, đặc biệt là du khách quốc tế bởi họ rất ưa chuộng những sản phẩm thủ công công phu do chính bàn tay con người tạo ra.

Những hiệu may hoạt động với quy mô lớn mỗi ngày đều có hơn 100 vị khách Tây đến tham quan và đặt may những bộ trang phục mang đậm phong cách Việt. Tạp chí Time của Mỹ từng đánh giá dịch vụ may mặc tại đô thị cổ Hội An là một trong những dịch vụ nhanh nhất và rẻ nhất thế giới

Hàng may mặc ở Hội An luôn bảo đảm chất lượng và tính thẩm mỹ. Những mẫu thiết kế ở đây đều có phong cách truyền thống lẫn hiện đại, đường cắt tinh tế, khéo léo, giúp tôn vóc dáng. Một chiếc váy dệt may trung bình có giá từ 1 triệu đến 4 triệu đồng, đối với du khách không phải là cái giá quá đắt.

Những người thợ may ở Hội An là nhưỡng người luôn cần cù, tìm tòi, học hỏi và sáng tạo ra những sản phẩm khác biệt, mang phong cách riêng. Khi đi suốt một con phố với các tiệm thời trang san sát nhau, du khách dễ dàng nhận thấy hầu như không có sự trùng lặp nào của các mẫu thời trang được trưng bày nơi đây.

Điều đặc biệt khiến du khách có thể nhận ra ngay vẻ đẹp của thời trang ở khu phố cổ Hội An chính là cách trưng bày những cây vải lụa bên cạnh những bộ trang phục truyền thống - điều góp phần bảo tồn nét đẹp truyền thống, cổ xưa của khu phố này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước