Ghé qua Melaka để tận hưởng những điều thú vị

Lam Linh-Thứ năm, ngày 24/01/2013 15:00 GMT+7

 Từ Kuala Lumpur (Malaysia) bạn chỉ mất 2 giờ lái xe tới thành phố cổ Melaka (Malacca). Thành phố nằm trên đoạn đường nối thủ đô với biên giới Singapore.

Trong bản danh sách dài những điểm đến đã được chú thích trong sách, khu bảo tàng Stadhuys nằm ngay trung tâm thành phố với 5 bảo tàng về lịch sử, văn hóa, giáo dục, thanh niên và văn học là điểm nên đến đầu tiên. Khu bảo tàng này đã có tuổi đời 354 năm, vốn là dinh thự chính của toàn quyền Hà Lan và được xem là tòa nhà cổ nhất Đông Nam Á.

Trung tâm thành phố với Quảng trường Đỏ tập trung rất nhiều các kiến trúc cổ nổi tiếng như Nhà thờ St Peter's, Tháp Đồng hồ, vòi phun Victoria cùng vô số các bảo tàng khác như Bảo tàng Sắc đẹp, Hàng Hải với mô hình con tàu Flors De La Mar của Bồ Đào Nha, Bảo tàng Di sản Baba and Nyonya nơi lưu trữ tư liệu về lịch sử của các nhóm dân tộc ở Malaysia. Con phố mang phong cách châu Âu này khiến bạn có cảm giác vừa lạc vào một trong những phố cổ của Hà Lan.

‘ Những con phố pha trộn nét Đông - Tây giữa Trung Quốc, Ấn Độ, Anh, Bồ Đào Nha và Hà Lan.

‘ Một trong những con phố mang đậm nét Trung Hoa của Melaka.

Con sông hiền hòa là điểm chia cắt giữa nét cổ kính của khu phố cổ và phía hiện đại của thành phố. Hai bên sông là những ngôi nhà nhỏ mái dốc với dãy lan can treo lủng lẳng đủ các loại chậu hoa cảnh, trên bậu cửa hoặc trên hiên nhà. Lác đác một vài quán cafe xinh xắn vẫn còn chưa mở cửa.

Trong khu phố người Hoa nhỏ nhắn, người ta có thể đi bộ hàng giờ để chiêm ngưỡng cảnh quan của những con phố nhỏ zig zag mang phong cách đặc trưng với những dãy đèn lồng đỏ treo cao, những ngôi nhà thâm thấp nhỏ nhắn, những cánh cửa dán những câu đối xanh đỏ và một vài chiếc bàn chơi mạt chược trong ngõ. Thi thoảng trong những dãy phố lại bắt gặp một vài ngôi chùa nhỏ xinh xắn được chạm khắc cầu kì với những mái cong tuyệt đẹp. Mùi hương trầm phảng phất cùng tiếng mõ tụng kinh hòa quyện trong không gian cổ kính.

‘ Những ngôi chùa xen kẽ trong phố.

‘ Khám phá nhà thờ đậm nét châu Âu này.

Trong số những ngôi chùa, ngôi đền trên khắp khu phố người Hoa, đền Poh San Teng và Cheng Hoon Teng là hai ngôi đền cổ nhất của Trung Quốc ở Malaysia, có từ thế kỷ 17. Xen lẫn với những ngôi chùa là những ngôi đền thờ Hồi Giáo, đền Ấn Độ giáo, nhà thờ Thiên Chúa. Các ngôi đền và nhà thờ đã pha trộn nhiều nét văn hóa phương Đông và phương Tây tạo nên nét riêng độc đáo và lạ mắt.

Bước chân vào những nơi linh thiêng này, bạn nên mặc những trang phục lịch sự, tránh mặc những trang phục hở hang và những bộ đồ quá ngắn. Một số ngôi đền có quy định không cho phép khách du lịch vào khi đang trong giờ giảng kinh, một vài nơi yêu cầu phụ nữ khi vào đền phải có khăn quàng đầu. Các ngôi đền có giờ tham quan cho khách nên bạn cần xem kỹ trước khi định vào tham quan.

Buổi tối là khoảng thời gian nhộn nhịp nhất của khu phố cổ. Từ 6h tối đến 12h đêm, cả khu phố dài trở thành khu chợ đêm sầm uất với đủ các gian hàng và màu sắc rực rỡ. Từ những thứ nhỏ nhất như chiếc móc đeo chìa khóa, vòng đeo tay cho đến những món quà lưu niệm xinh xắn, cùng rất nhiều các cửa hàng ăn uống. Khu phố thu hút đông đảo lượng khách du lịch có mặt tại Melaka. Tại đây, bạn có thể mua được rất nhiều thứ đồ lưu niệm, đặc biệt là những đồ làm bằng tay handmade như những bức tranh vẽ theo phong cách Batik, chiếc mặt nạ thổ dân bằng gỗ, những con rối được điều khiển bằng tay, những chiếc xà ri màu sắc...

‘ Đừng quên chụp ảnh và đi lại thử bằng chiếc xe hoa rất đặc trưng này.

‘ Và mua quà lưu niệm với những bức tranh Batik độc đáo.

Nếu có dịp ghé thăm Malaysia, hãy một lần ghé thăm thành phố Melaka, một trong những vương quốc Hồi giáo cổ nhất Malay, để được đắm mình trong dòng chảy văn hóa pha trộn giữa châu Á và châu Âu, biết thêm về một thành phố lịch sử đã được UNESCO công nhận là di tích lịch sử từ ngày 7/7/2008.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước