Hội An: Nhiều lễ hội đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ

CN (Tổng hợp)-Thứ năm, ngày 24/01/2013 10:16 GMT+7

Hội An tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Canh Dần 2010 (Ảnh: HoianFestival)

Trung tâm Văn hóa & Thể thao TP. Hội An (Quảng Nam) cho biết, từ ngày 4 - 25/2/2012 (24 tháng Chạp đến 16 tháng Giêng Âm lịch), thành phố Hội An sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện văn hóa – du lịch và các lễ hội quy mô lớn phục vụ đời sống văn hóa, thưởng ngoạn của người dân và du khách trong dịp Tết Nguyên đán 2013.

Theo đó, từ ngày 24 - 29 Tết, Hội hoa xuân được tổ chức dọc các tuyến đường chính Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ, Hoàng Diệu. Bên cạnh đó là cuộc thi và trưng bày Câu đối Xuân với chủ đề “Hội An với Đảng, với mùa Xuân, với công cuộc đổi mới của đất nước và sự nghiệp bảo tồn, phát huy bản sắc Di sản văn hóa thế giới Hội An và Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm”.

Một hoạt động truyền thống là Hội thi gói bánh tét, làm mứt và các món bánh Tết sẽ diễn ra trong các ngày từ 26 - 27 tháng Chạp tại Bảo tàng Hội An. Đây là dịp để du khách và người dân cùng tham gia, tìm hiểu về quy trình làm các loại bánh mứt truyền thống của địa phương. Hội thi cũng là một hoạt động xã hội hóa nhận được nhiều sự hưởng ứng của các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức đóng trên địa bàn thành phố vì sản phẩm của hội thi này cũng sẽ là những món quà Tết trao đến cho 1.000 hộ nghèo trên địa bàn thành phố.

Vào đêm Giao thừa, người dân và du khách đến Hội An sẽ được thưởng ngoạn Ngày hội đèn lồng lần thứ V và tham gia Lễ hội đón Giao thừa – Bắn pháo hoa tại quảng trường sông Hoài. Theo Ban Tổ chức, Ngày hội đèn lồng sẽ có 3 phần thi: Nghệ thuật sắp đặt đèn lồng, Đèn lồng thương mại và Đèn lồng nghệ thuật. Đây là hoạt động được TP. Hội An tổ chức hàng năm vào dịp đầu Xuân nhằm tôn vinh nghề làm đèn lồng và khuyến khích sáng tạo, chế tác sản phẩm đèn lồng thủ công truyền thống.

Ngoài ra, TP. Hội An còn tổ chức một số hội thi như: Hội thi “Giọng ca trẻ, nhóm ca trẻ, đôi khiêu vũ đẹp, nhóm hip hop, thời trang nét xuân”, Hội thi Thể dục dưỡng sinh, Hội thi “Tiếng hát mãi xuân”, Hội Tết trồng cây, Hội đua ghe ngang sông Hoài…

Một nét mới trong khâu tổ chức Hội Tết Nguyên đán năm 2013 là sự phát huy tối đa việc xã hội hóa, kêu gọi các doanh nghiệp, địa phương, đơn vị, cá nhân cùng hỗ trợ, tham gia vào các sự kiện như thi trang trí đường hoa xuân phố cổ; trang trí lồng đèn đường phố; phục dựng cây nêu ngày Tết kết hợp nghệ thuật sắp đặt lồng đèn tại các di tích, đình, miếu, nhà thờ tộc; vận động các doanh nghiệp dự thi sắp đặt hoặc đảm nhận trang trí các cây cầu trên địa bàn thành phố.

Các doanh nghiệp du lịch lữ hành tại Hội An cũng xây dựng và giới thiệu những chương trình cho du khách đón Tết Nguyên đán tại Hội An. Đến Hội An vào dịp này, du khách có thể tham gia các tour tham quan các làng nghề truyền thống để khám phá đời sống tinh thần của cư dân ở vùng quê Hội An; tham gia vào các chương trình đón Tết cổ truyền cùng cư dân Hội An, gói bánh tét, đi chợ hoa, làm bánh mứt, đi chợ nấu các món ăn ngày Tết, đi chùa đầu năm và được đón Giao thừa cùng chủ nhà.

Ngoài các lễ hội đón xuân, TP. Hội An còn tổ chức 17 sự kiện văn hóa khác nhằm bảo tồn truyền thống văn hóa, thu hút khách du lịch như: Lễ hội cầu Bông, Lễ hội cầu ngư, Giờ trái đất, Lễ giỗ tổ nghề yến, Lễ Phật Đản, Lễ hội Quảng Nam – Hành trình di sản lần thứ 5, Lễ giỗ tổ nghề gốm Thanh Hà, Đêm phố cổ…

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước