Khám phá tàu Shinkansen ở Nhật

Phương Nguyễn-Thứ tư, ngày 06/08/2014 09:35 GMT+7

Từ lâu, hình ảnh con tàu cao tốc màu trắng có hình dáng “đầu đạn”, lao vun vút trên nền màu xanh của chân núi Phú Sỹ, giữa thấp thoáng hàng cây hoa anh đào màu hồng phớt, là hình ảnh điển hình mà mỗi du khách đều mơ ước trải nghiệm khi đến Nhật Bản.

Rời thành phố cảng Osaka, đoàn du khách chúng tôi đi cố đô Kyoto bằng tàu cao tốc Shinkansen. Khi đến sân ga, cảm nhận đầu tiên cho nhóm du khách đến từ Việt Nam là sự chính xác và tính chuyên nghiệp cao của loại phương tiện này.

‘ Từ sân ga đến cửa soát vé, giữa một rừng tiếng Nhật của các bảng hiệu và quảng cáo, các chỉ dẫn, thông tin bằng hình vẽ dễ hiểu và các dòng chữ tiếng Anh ngắn gọn giúp du khách quốc tế định vị ngay được tuyến xe và cửa ra mà mình cần đi tới.

Với đoàn khách gần 30 người, người hướng dẫn cẩn thận xếp chúng tôi đứng ngay ngắn thành hai hàng chờ trước khi tàu đến 5 phút. Lạ thay, dọc hành lang dài được ngăn cách với đường ray bên dưới bằng một dải lan can thép tròn, không một bóng người đứng chờ sẵn như chúng tôi. Hành khách đi tàu vẫn còn ở đâu đó trong sân ga.

‘ Nhưng chỉ hai phút trước khi tàu đến là các hàng người đầy ắp, có mặt trước các đoạn mở của dải ngăn cách, chờ lên tàu. Ở các đường ray phía trước, những đoàn tàu đi các tuyến không dừng tại ga này, vẫn lao qua vun vút. Mỗi đoàn tàu như con rắn khổng lồ, có đầu tàu hình viên đạn, kéo theo 16 toa màu trắng, mà đi qua sân ga không đầy 2 phút rồi mất hút.

Khi đoàn tàu của tuyến chúng tôi vừa dừng, người phụ trách toa thò đầu ra cửa sổ nhỏ sát bậc lên xuống cúi chào. Đó là một cô gái Nhật, đội mũ lưỡi trai màu ghi sáng, tươi cười duyên dáng. Dọc theo các toa, các cô gái nhân viên thao tác nhanh và chính xác, giúp khách xuống và lên tàu, chỉ trong vài phút. Vội đấy, nhưng khi một du khách có ý muốn chụp hình kỷ niệm, các cô gái vẩn nhanh nhẹn tạo dáng làm duyên bên cạnh con tàu.

Tàu vừa rời ga, trên bảng điện tử thông báo tốc độ con tàu nhanh chóng đạt 270km/h. Dưới 2 hàng đèn neon dọc trên trần tỏa xuống, nội thất toa tàu sáng choang như bên trong máy bay. Con tàu lao đi với tốc độ cao nhưng du khách không có cảm giác rung, lắc. Các cửa kính gắn chắc, không mở được nhưng con tàu được thông gió tốt và nhìn qua lớp kính giảm tốc, quang cảnh bên ngoài tàu vẫn hiện ra đẹp và dễ nhìn.

Khi chuyến đi kết thúc ở ga cuối và chúng tôi cũng nhận được thông tin rằng, Công ty đường sắt phía Tây Nhật Bản đã phải xin lỗi quý khách vì, trong cả năm qua 2013, các chuyến tàu đã bị chậm trễ tổng cộng tới 39 giây so với giờ chạy tàu công bố, thì cả đoàn chúng tôi đều ồ lên. Mỗi du khách đều có cảm nhận khác nhau và bàn luận sôi nổi, khi liên hệ với tình cảnh đi tàu hỏa, máy bay ở trong nước luôn bị chậm, hủy chuyến và thiếu vắng những nụ cười của người phục vụ.

Shinkansen là hệ thống đường sắt cao tốc nổi tiếng của Nhật Bản được đưa vào sử dụng từ năm 1964. Những chiếc tàu shinkansen chạy trên đệm từ với tốc độ trên 200 km/h nối liền các thành phố lớn của Nhật Bản và các đảo đã trở thành một trong những biểu tượng của sự phát triển công nghệ mạnh mẽ của đất nước này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước