Lễ hội đền Nghè kỷ niệm ngày sinh nữ tướng Lê Chân

Việt Hùng-Thứ hai, ngày 18/03/2013 09:08 GMT+7

Ảnh khai thác

Ngày 17/3, UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức khai mạc Lễ hội đền Nghè  tưởng nhớ công ơn nữ tướng Lê Chân - danh tướng thời Hai Bà Trưng đã có công khai phá mảnh đất Hải Phòng hôm nay.

Chương trình lễ hội tại Quảng trường Lê Chân được bắt đầu với màn trống hội, múa lân, tái hiện không khí hào hùng khi nữ tướng Lê Chân và quân sĩ đánh đuổi quân xâm lược phương Bắc, rồi khai phá, tạo dựng nên trang An Biên xưa (tức Hải Phòng ngày nay). Đây là một lễ hội lâu đời nhất của người dân thành phố Hải Phòng vẫn được lưu truyền cho tới hôm nay, đặc biệt đây cũng là sự kiện văn hóa mở đầu cho Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013. Đông đảo khách thập phương và người dân đã tham dự lễ khai mạc.

Ông Hà Văn Điều, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào là lễ hội vẫn được lưu giữ qua hàng nghìn năm. Đây là dịp để người dân thành phố nói chung và quận Lê Chân nói riêng cùng nhau ôn lại lịch sử hào hùng để biết và tự hào với truyền thống yêu nước của các thế hệ tiền nhân trên mảnh đất anh hùng này”.

Hải Phòng đã rất khéo léo khi chọn một lễ hội có lịch sử lâu đời nhất của địa phương để làm hoạt động mở đầu cho Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013. Hình ảnh những đám rước đã có từ hàng nghìn năm trước diễn ra ngay giữa trung tâm thành phố đã có sức hút lớn đối với du khách thập phương. Bởi điều đó cho thấy, Hải Phòng không chỉ có cảng biển, mà còn có truyền thống văn hóa lâu đời, với những sinh hoạt văn hóa đặc sắc vẫn đang tiếp tục được lưu truyền trong nhân dân.

Ông Phạm Tiến Du, Chủ tịch UBND quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng cho biết: “Năm nay chúng tôi tổ chức lễ hội trong ba ngày để bà con tiến hành các sinh hoạt động văn hóa, nghi lễ truyền thống, bên cạnh đó là các hoạt động thể thao, giải trí khác. Chúng tôi hy vọng những hoạt động này sẽ thu hút được nhiều du khách đến với Hải Phòng, quảng bá hình ảnh Hải Phòng trong Năm Du lịch quốc gia 2013”.

Trên thực tế, Hải Phòng không chỉ có du lịch biển. Hệ thống di tích lịch sử - văn hóa khá dày đặc tại địa phương từ lâu nay thực sự vẫn chưa được khai thác đúng mức để đưa vào phục vụ du lịch. Việc lựa chọn một lễ hội văn hóa lâu đời để mở màn cho Năm Du lịch quốc gia 2013 mà trọng tâm là du lịch văn hóa và sinh thái, cho thấy Hải Phòng thực sự mong muốn trong năm nay, du lịch văn hóa, lễ hội sẽ là một điểm mới thu hút khách thập phương đến với thành phố cảng.

Mời quý vị xem Video chi tiết tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước