Lý Nhã Kỳ: 'Làm Đại sứ Du lịch vì tự ái dân tộc'

Hoàng Thùy-Thứ sáu, ngày 25/01/2013 11:25 GMT+7

 "Khi tôi đi các nước, gặp nhiều đối tác, bạn bè khen tôi đẹp, cởi mở. Khi tôi nói đến từ Việt Nam, họ hỏi "Việt Nam là ở đâu?", có người nghĩ Việt Nam vẫn còn đang chiến tranh" Lý Nhã Kỳ chia sẻ với VnExpress.net.

- Sau một năm làm Đại sứ Du lịch Việt Nam, chị thấy vai trò và hiệu quả công việc của mình ra sao?

- Để nói rằng mình đã có những thành tích xuất sắc thì tôi không dám, bởi thời gian một năm không dài để có thể làm được nhiều việc lớn. Hơn nữa, để đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới thì cần một quá trình lâu dài, cần sự chung tay của người dân cả nước. Tôi chỉ là người tham gia thêm bằng cách dùng hình ảnh của mình quảng bá các hoạt động mang tính chất cộng đồng.

- Vậy niềm vui chị nhận được khi ở cương vị người đại diện, quảng bá hình ảnh cho du lịch Việt Nam là gì?

- Mỗi lần được giao nhiệm vụ, tôi đều mong muốn đóng góp, cùng mọi người chung tay làm nên thành công. Tôi nhận chức khi cuộc vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long chỉ còn một tháng. Tôi đã đến các trường đại học trên cả nước và ra nước ngoài để quảng bá. Thật vui vì vịnh Hạ Long được bầu chọn là kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Hay khi Việt Nam được đọc tên đăng cai thế vận hội ASIAD, tôi sướng lắm, chỉ muốn nhảy lên ôm lấy mọi người. Mỗi lần Việt Nam thắng cuộc mình cảm thấy như được sống lại bởi trước mỗi nhiệm vụ đều cảm thấy lo lắng.

‘ Lý Nhã Kỳ nhận bằng khen của Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch vì hoàn thành tốt nhiệm vụ Đại sứ Du lịch năm 2012. Ảnh: Hải Bá.

- Vai trò Đại sứ du lịch gây áp lực như thế nào đối với chị?

- Nói áp lực công việc thì không có bởi vị trí này do tôi ứng cử, hơn nữa, tôi là Đại sứ đầu tiên nên luôn cố gắng làm tốt nhất có thể. Tôi cũng biết mọi người đều kỳ vọng, quan tâm đến từng bước chân của mình. Có người nói, vai trò của Đại sứ Du lịch còn quan trọng hơn đại sứ đặc mệnh toàn quyền vì dù không đi sâu vào chính trị nhưng lại đại diện cho hình ảnh của đất nước. Tôi luôn ý thức được điều đó, và cố gắng làm tốt.

Nhưng áp lực về dư luận thì có bởi lần đầu tiên có người ứng cử Đại sứ Du lịch nên nhiều người chú ý. Tôi đã vượt qua được và làm tốt công việc, được mọi người công nhận. Nhiều người ủng hộ tôi tiếp tục làm Đại sứ Du lịch năm 2013 nhưng cũng có nhiều người phản đối. Qua một năm, mọi người có thể thấy Đại sứ Du lịch chẳng làm cho tôi giàu hơn hoặc nổi tiếng hơn. Tôi chưa bao giờ dùng danh hiệu này để kinh doanh hay làm những việc khác. Tôi chỉ muốn thể hiện lòng yêu nước, làm cho mọi người thấy Việt Nam là đất nước xinh đẹp và giàu văn hóa.

- Chị nói rằng danh hiệu Đại sứ Du lịch không đem lại tiền bạc hay sự nổi tiếng, vậy đâu là lý do khiến chị sẵn sàng đảm nhận vị trí này năm 2013?

- Không chỉ không thu được tiền bạc, tôi còn bỏ tiền túi và thời gian để hoàn thành tốt vai trò Đại sứ Du lịch. Để dự lễ tổng kết hợp tác quốc tế và xúc tiến, quảng bá văn hóa, thể thao, du lịch năm 2012 tôi đã 48 tiếng không ngủ và chỉ ăn hai ổ bánh mì. Tôi kinh doanh công ty ở Hong Kong nên phải làm hết công việc rồi bay thẳng về Hà Nội, xong việc lại phải bay lại Hong Kong.

Tôi từng đề xuất với Bộ Văn hóa rằng Việt Nam cần có đại sứ du lịch và tự ứng cử vị trí này vì lòng tự hào đất nước. Tôi yêu văn hóa, lịch sử, và con người Việt Nam bởi tôi mang dòng máu Việt nên không thể đi khen một nước khác, tình yêu Việt Nam quá lớn. Ngoài ra, tôi làm việc này còn vì sự tự ái dân tộc.

Khi tôi đi các nước, gặp nhiều đối tác, bạn bè, họ khen tôi đẹp, cởi mở. Họ hỏi "Bạn ở nước nào", tôi nói "Việt Nam". Có người hỏi "Việt Nam là ở đâu?", hay "Ôi Việt Nam ghê lắm, cứ bùm bùm bùm bùm", họ nghĩ Việt Nam vẫn còn đang chiến tranh. Lúc đó lòng tự ái của tôi lên rất cao, không phải là tự ái cá nhân mà tự ái cả một dân tộc.

Chính vì vậy, tôi muốn đóng góp một phần cho đất nước, để một ngày nào đó rất gần khi đi khắp nơi trên thế giới, tôi sẽ được nghe rằng Việt Nam là một đất nước tươi đẹp, thân thiện, phát triển và con người Việt Nam nhân hậu, chân tình, yêu thương lẫn nhau. Không cần họ hỏi mình mà chỉ cần tôi ngồi bên cạnh nghe được, lúc đó tôi sẽ thực sự hạnh phúc, hạnh phúc hơn rất nhiều những gì tôi đang có, thứ mà mọi người suốt ngày xoi mói.

‘ Lý Nhã Kỳ sẵn sàng đảm nhận vai trò Đại sứ Du lịch Việt Nam năm 2013. Ảnh: Hoàng Hà.

- Nhiều người cho rằng chị không phù hợp để tiếp tục làm Đại sứ Du lịch bởi chị có nhiều Scandal. Chị suy nghĩ như thế nào về điều này?

- Scandal không phải do tôi tạo ra. Những nhận xét mang tính chất cá nhân, không đại diện cho tất cả mọi người không giúp một đại sứ, một diễn viên tốt hơn. Đó chỉ là những sự chê bai ác ý, xúc phạm, làm tôi tổn thương và mệt mỏi. Thử nghĩ xem, một người đang hừng hực ngọn lửa, nỗ lực cống hiến nhưng lại bị tạt nước vào và trù dập thì liệu người ta còn làm được nữa hay không? Họ làm không vì mục đích nào nhưng có người cứ áp đặt họ vụ lợi, như thế có công bằng không?

Ai cũng có thể không hoàn hảo, mọi người muốn góp ý với tôi có thể nói "Kỳ ơi, theo tất cả mọi người, ở vai trò đại sứ du lịch Kỳ không nên làm như thế", hay "chúng tôi khuyên bạn..." như thế sẽ dễ chịu hơn nhiều và mới đúng là anh em chảy chung một dòng máu. Dù đi đâu, tôi vẫn luôn cảm nhận con người Việt Nam nhân hậu, vậy tại sao một số người cứ thích làm tổn thương tôi như vậy.

Sự đóng góp phải mang tính chất tích cực thì mới làm cho người ta tốt hơn được. Tại sao tôi đi gặp quan chức nước ngoài đều được mọi người yêu thương, ngay cả tổng thống Philippines còn tự hào khoe với Chủ tịch nước Việt Nam là đã chụp ảnh chung với Đại sứ Du lịch. Quan điểm của tôi là "Người bạn thân nhất là sự vị tha, còn kẻ thù lớn nhất là lòng đố kỵ. Thiếu hiểu biết sẽ giết đi một nửa cuộc đời mình". Tôi làm diễn viên, doanh nhân, hay Đại sứ Du lịch đều làm tròn trách nhiệm của mình.

Tôi rất yêu đất nước, yêu con người Việt Nam. Tôi biết số đông người Việt Nam vẫn ủng hộ mình. Còn những scandal tôi không quan tâm. Tôi sẽ cho mọi người biết sự cố gắng của mình và đó là là cách đáp trả tốt nhất.

- Nếu tái đắc cử vị trí này, kế hoạch công việc mà chị sẽ làm là gì và nếu không đắc cử, cảm giác của chị ra sao?

- Tái đắc cử, tôi vẫn trực thuộc Cục hợp tác Quốc tế - Bộ Văn hóa và sẽ cố gắng hoàn thành tốt những nhiệm vụ mà Cục giao cho. Ngoài ra, việc làm thiết thực nữa là tôi sẽ dùng sức ảnh hưởng của mình trong công chúng, nghệ thuật để kêu gọi mọi người đều tham gia làm Đại sứ Du lịch Việt Nam. Cứ như vậy, nước ta đã có hàng triệu người quảng bá du lịch Việt Nam rồi.

Còn nếu không được làm Đại sứ Du lịch 2013, tôi không có gì phải nuối tiếc cả vì theo quy chế Đại sứ Du lịch chỉ kéo dài một năm. Nếu tôi không là đại sứ đương nhiệm mà chỉ là cựu đại sứ thì vẫn có thể hỗ trợ cho đại sứ mới làm những kế hoạch hoạt động, cũng như chia sẻ kinh nghiệm làm việc với những chính khách, doanh nhân nước ngoài như mình cần nói những gì, thể hiện thế nào để họ hiểu rõ bản sắc dân tộc Việt Nam. Không ở vai trò đại sứ, tôi vẫn có thể tham gia quảng bá hình ảnh đất nước, như vậy thì có gì đáng nuối tiếc chứ!

Bộ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch Hoàng Tuấn Anh biểu dương Lý Nhã Kỳ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ Đại sứ Du lịch năm 2012. Ông khẳng định, bằng các mối quan hệ cá nhân, Lý Nhã Kỳ đã tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè ở trong nước và nước ngoài, đặc biệt có các chính khách Philippines ủng hộ Việt Nam.

Khi Chủ tịch nước sang thăm Philippines, Tổng thống nước này đã khoe được chụp hình với Đại sứ Du lịch Việt Nam Lý Nhã Kỳ. Trong đợt bầu chọn nước đăng cai ASIAD, cô cũng đã vận động nước này bầu chọn cho Việt Nam. "Lý Nhã Kỳ là một người rất nổi bật", Bộ trưởng Tuấn Anh nói.

Cục trưởng Cục hợp tác Quốc tế Nguyễn Văn Tình thì khẳng định Lý Nhã Kỳ đã đóng vai trò rất lớn trong việc việc vận động bầu chọn vịnh Hạ Long và quảng bá để Việt Nam đăng cai ASIAD năm 2019.

"Lý Nhã Kỳ không chỉ thu hút được sự quan tâm của giới nghệ sĩ, công chúng mà còn có khả năng về tài chính. Các hoạt động quảng bá du lịch hầu hết cô đều tự bỏ tiền ra tổ chức, khi mời tham gia vận động để Việt Nam đăng cai ASIAD, cô chủ động đề xuất tự lo vé máy bay, chỗ ở để tiết kiệm tiền cho ngân sách nhà nước", ông Tình cho biết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước