Người dân phường Vạn Phúc tự hào về lịch sử của làng

Minh Trang (Ảnh: Trung Khánh)-Thứ sáu, ngày 22/02/2013 07:43 GMT+7

Ông Đỗ Quang Vĩnh, phụ trách phòng đọc sách báo phường Vạn Phúc

Trong “Tuần Văn hóa - Du lịch làng nghề Vạn Phúc”, người dân làng dệt lụa có dịp bày tỏ niềm tự hào với du khách thập phương về lịch sử vẻ vang của làng.

Tại làng dệt lụa Vạn Phúc nay trở thành phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội đang diễn ra “Tuần Văn hóa - Du lịch làng nghề cổ truyền” với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phong phú, đa dạng. Năm nay, nhân dịp cụm 6 cây có tuổi đời hàng trăm năm tuổi trong đình, chùa và miếu làng đón nhận danh hiệu cao qu‎ý “Cụm cây di sản Việt Nam” do Trung ương hội bảo vệ thiên nhiên môi trường trao tặng, toàn thể người dân phường Vạn Phúc bảy tỏ niềm vui mừng, phấn khởi.

“Tôi nhận trọng trách bảo vệ miếu làng được hơn hai năm và cảm thấy rất tự hào về lịch sử của làng. Từng di tích, từng gốc cây ngọn cỏ đều toát lên vẻ tôn nghiêm. Hàng ngày, nhiệm vụ chính của tôi là chăm sóc ba cây có tuổi đời gần một nghìn năm tuổi trong miếu. Nay ba cây này nằm trong cụm sáu cây cổ nhận danh hiệu cao qu‎ý là vinh dự của không chỉ cá nhân tôi mà của tất cả người dân phường Vạn Phúc”, anh Công, đội trưởng đội bảo vệ miếu làng Vạn Phúc chia sẻ.

Trong những ngày đầu xuân năm mới, làng Vạn Phúc lại rộn ràng trong không khí lễ hội để nhớ lại lời dạy xưa của vị nữ Thành Hoàng làng là sống hòa thuận, làm theo điều phải, bỏ điều trái, khơi dậy sức mạnh đoàn kết, giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương.

‘ Anh Công, bảo vệ miếu làng Vạn Phúc

Với ông Đỗ Quang Vĩnh, cán bộ hưu trí phường Vạn Phúc, mỗi dịp lễ hội như thế này, ông có thể ngồi kể chuyển hàng giờ với con cháu, với du khách thập phương về lịch sử đáng tự hào của làng. Cách đây 1148 năm, bà A Lã Đê Nương về lập làng Vạn Phúc để rồi sau đó dồn hết tâm sức vào việc khuyến học, khuyến nghệ, khuyến nông. Hiện nay, cứ vào các ngày 10/8 (ngày sinh), 25/12 (ngày hóa) Âm lịch, người dân phường Vạn Phúc lại tổ chức lễ để tưởng nhớ vị nữ Thành Hoàng làng và ngày 13/1 Âm lịch chính thức khai hội.

Thời kháng chiến, nhiều vị lành đạo Đảng như Tổng Bí thư Trường Chinh, Nguyễn Văn Cừ cùng các đồng chí Hoàng Văn Thụ, Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Lương Bằng, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Văn Linh… đều đã từng có thời gian về làng hoạt động cách mạng. Đặc biệt hơn cả là sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về ở và làm việc 16 ngày đêm từ 3/12 đến 19/12/1946 và viết lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Hiện là Chủ nhiệm phụ trách Phòng đọc sách báo phường Vạn Phúc và nghiên cứu về lịch sử của làng,,ông Vĩnh cho hay phòng đọc vẫn còn lưu giữ nhiều loại sách và tài liệu về những những di tích lịch sử cùng 20 đầu báo và tạp chí gồm các chủng loại, văn học trong và ngoài nước, kí, tiểu thuyết, lịch sử về Thăng Long - Hà Nội để giáo dục thế hệ trẻ truyền thống yêu nước, yêu đồng bào và qu‎ý trọng những di tích lịch sử, bảo vệ cây xanh, môi trường.

‘ Lễ rước kiệu làng Vạn Phúc năm nay sẽ có chiều dài gấp 5 lần so với các năm trước

Nhân dịp nhận danh hiệu “Cụm cây di sản Việt Nam” và “Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng”, Đảng ủy – Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Vạn Phúc đã long trọng tổ chức “Tuần Văn hóa – Du lịch làng nghề Vạn Phúc” để mời gọi du khách thập phương tới chia sẻ niềm vui. Với gần 15.000 người dân gồm 4086 hộ gia đình thuộc 12 tổ dân phố, làng dệt lụa Vạn Phúc mãi tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của một trong những làng nghề tiêu biểu lâu đời của Việt Nam.

“Tuần Văn hóa Du lịch làng nghề Vạn Phúc” sẽ kéo dài từ ngày 19 đến hết ngày 25/2 với các hoạt động văn hóa, văn nghệ và thể dục thể thao phong phú, đa dạng, gắn liền với phong tục truyền thống của người dân địa phương.

Một số hình ảnh tại phường Vạn Phúc:

‘ Cây đa trong miếu làng Vạn Phúc, một trong số sáu cây được phong tặng “Cụm cây di sản Việt Nam”

‘ Chiếc máy dệt lụa cổ được lưu giữ tại làng Vạn Phúc

‘ Chiếc cày cổ tượng trưng cho sự kiện nữ Thành Hoàng làng truyền nghề nông cho làng Vạn Phúc

‘ Dù trời mưa nhưng đông đảo người dân và du khách vẫn tới làng Vạn Phúc tham dự lễ hội

‘ Lễ rước kiệu làng Vạn Phúc đã sẵn sàng

‘ Một đại biểu tham dự lễ khai mạc thắp hương tại đình làng Vạn Phúc

‘ “Tuần Văn hóa – Du lịch làng nghề Vạn Phúc” còn có các lễ hội phố nghề, hội chợ ẩm thực, lễ hội hoa và các hội thi thể thao

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước