Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, năm 2016, có khoảng 6,5 triệu lượt khách Việt du lịch nước ngoài, tăng 15% so với năm trước. Điều này cho thấy mức sống cũng như sở thích khám phá của người dân đang ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, tình trạng "chảy máu ngoại tệ" này cũng là lời cảnh báo cho các dịch vụ du lịch nội địa khi đã và sẽ "mất khách" nếu không chịu chuyển mình.
Theo đại diện công ty Neworld Travel, người Việt luôn nằm trong top những khách hàng tiềm năng của các nước lân cận. Tại các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan…, người Việt đều dành trên 1000 USD/người để mua sắm.
Ngoài việc tour du lịch nước ngoài có chất lượng tốt hơn, các quốc gia này cũng có những "chiêu thức" bán hàng độc đáo khiến du khách Việt mạnh tay mua sắm các mặt hàng gia dụng, đồ điện tử, quần áo… vì cho rằng các mặt hàng này đều đảm bảo chất lượng. Trong khi đó, chất lượng tour du lịch nội địa còn không ít vấn đề, chưa kể bản thân một số đơn vị cung cấp dịch vụ cũng có tâm lý thích khách Tây hơn khách Việt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!