Những khó khăn cho các nhà đầu tư khi muốn thành lập đội F1 mới

Đình CườngCập nhật 15:04 ngày 27/05/2020

VTV.vn - F1 là 1 môn thể thao hấp dẫn, nhưng tại sao nhiều năm qua, các nhà đầu tư lại ngần ngại khi lập đội đua mới?

Theo ông David Richards - tổng biên tập tạp chí Motorsports Anh, chi phí quá tốn kém là nguyên nhân chính khiến các nhà đầu tư không muốn tham gia vào Công thức 1. Ông Richards lấy 1 ví dụ đơn giản, năm 2014, Công thức 1 bắt đầu bước vào sử dụng động cơ V6 Turbo Hybrid, điều này khiến các lãnh đạo Honda - khi đó vẫn còn muốn quay lại công thức 1 với vai trò đội đua - phải từ bỏ ý định.

Lý do là bởi nếu theo đuổi công nghệ mới, Honda sẽ bị đội chi phí lên 4 lần so với trước kia. Số tiền đó đến từ việc nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển động cơ, đào tạo tay lái hay các khoản chi phí vật tư, vận chuyển khác.

1 lý do nữa, đó là về vấn đề kỹ thuật. Chiếc xe F1 có cấu tạo phức tạp hơn nhiều so với xe thi đấu ở các giải đua khác như Nascar, IndyCar hay LeMans 24h. Để tạo ra 1 động cơ, cùng các chi tiết kỹ thuật cần một đội ngũ tay nghề cao, đào tạo lâu năm. Số nhân lực dư thừa trong lĩnh vực này không nhiều, vì vậy rất khó để tạo ra 1 đội đua mới dựa vào sự ghép nối rời rạc các thợ máy với nhau.

Các đội đua từng thi đấu ở F1 như Porsche hay Lamborghini cũng khó quay trở lại đấu trường này, sau quá nhiều năm vắng mặt, bởi những tiêu chuẩn về luật, kỹ thuật đã khác trước kia rất nhiều. Đa phần các nhà đầu tư sẽ chọn cách tài trợ 1 phần đội đua, thay vì cố gắng thành lập 1 đội mới hoàn toàn, bởi thương vụ kiểu như vậy tồn tại quá nhiều rủi ro.




Tags: