Vì sao Lewis Hamilton bị phạt 10 giây tại GP Nga?

Minh Tân, Anh QuânCập nhật 06:00 ngày 29/09/2020

VTV.vn - Với vị trí xuất phát đầu tiên, Hamilton được kỳ vọng sẽ chiến thắng và san bằng kỷ lục 91 lần chiến thắng chặng của Michael Schumacher, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Khi đang dẫn đầu sau 7 vòng đua Lewis Hamilton nhận được tin từ radio, các trọng tài đã phạt anh do tập xuất phát ở sai vị trí 2 lần, và tương ứng với mỗi lần, Hamilton bị phạt 5 giây, tức là tổng cộng Hamilton bị phạt đến 10 giây. Trong luật F1, các tay đua nếu vào pit thay lốp thì sẽ phải thi hành hình phạt của mình tại pit stop, còn nếu không vào thay lốp, hình phạt thời gian sẽ cộng vào thành tích cuối cùng của tay đua. Nhưng luật cũng đồng thời quy định một tay đua phải dùng ít nhất 2 loại lốp cho chiếc xe của mình, Hamilton thì chưa vào thay lốp lần nào, nên đến vòng thứ 17 khi vào pit, chiếc xe của anh phải đứng chờ đúng 10 giây rồi mới được thay lốp. 

Vì sao Lewis Hamilton bị phạt 10 giây tại GP Nga? - Ảnh 1.

Lúc vào pit, Hamilton đang dẫn đầu, và khi trở lại đường đua, đã có 10 chiếc xe ở phía trước anh. Bằng tất cả khả năng của mình, nhà vô địch thế giới đã kết thúc cuộc đua ở vị trí thứ 3, phía sau người đồng đội Valterri Bottas và Max Verstappen.

Vì sao Lewis Hamilton bị phạt 10 giây tại GP Nga? - Ảnh 2.

Sau chặng đua, Hamilton đã bức xúc nói rằng "có người không muốn tôi tiếp tục chiến thắng", và án phạt này là quá nặng tay. Quả thực ở một môn thể thao như F1, khi thành tích có thể chỉ chênh nhau từng phần nghìn giây, thì 10 giây có thể tạo ra khác biệt lớn như thế nào. Vậy Hamilton đã làm gì sai?

Vì sao Lewis Hamilton bị phạt 10 giây tại GP Nga? - Ảnh 3.

Trên đường đến vạch xuất phát, các tay đua sẽ có 1 khu vực do ban tổ chức quy định sẵn để tập xuất phát. Tại đó họ có thể dừng chiếc xe lại về tốc độ 0, rồi sau đó tăng tốc, giống như khi xuất phát trong chặng đua vậy. Vì trong lúc tập xuất phát những chiếc xe sẽ đột ngột dừng lại rồi đột ngột tăng tốc, nên ban tổ chức mới phải có một khu vực an toàn để các tay đua làm điều đó, thay vì có thể làm ở bất kỳ đâu trên đường đến vạch xuất phát, và có thể gây nguy hiểm cho những chiếc xe khác. Hamilton đã tập xuất phát ở ngoài khu vực được cho phép, thậm chí anh còn làm điều đó tới 2 lần. Luật rất rõ ràng, mỗi lần vi phạm là phạt 5 giây.

Trong F1, không phải là hiếm trường hợp tập xuất phát sai luật, nhưng bị phạt đến 2 lần như Lewis Hamilton thì là rất hi hữu. Nhưng đến đây lại phải đặt câu hỏi, các tay đua luôn có một đội đua theo sát chiếc xe từng tí một và liên lạc với các tay đua qua radio, vậy họ đã ở đâu khi Hamilton phạm luật?

Vì sao Lewis Hamilton bị phạt 10 giây tại GP Nga? - Ảnh 4.

Câu trả lời rất đơn giản, chính những thành viên trong đội đua đã bật đèn xanh cho Hamilton. Đoạn hội thoại từ radio cho thấy Hamilton đã hỏi ý kiến của đội đua trước khi thực hiện việc tập xuất phát, và câu trả lời anh nhận được là cứ làm đi, chỉ cần để lại khoảng trống cho xe khác vượt qua. Ngay khi nhận tin về án phạt, đội đua Mercedes đã phải xin lỗi tay đua số 1 của mình vì những chỉ dẫn thiếu hợp lý. Đoạn hội thoại này cho thấy một phần lỗi rất lớn là ở tập thể đội đua, vì thế khi xem xong đoạn hội thoại qua radio, ban tổ chức không phạt điểm cá nhân của Hamilton mà thay vào đó phat đội đua Mercedes. Đây là một tin vui với Hamilton, vì một tay đua cũng có bằng lái xe đua chuyên nghiệp. Mỗi điểm phạt thì cũng như đục 1 lỗ ở bằng lái vậy, và trong 12 tháng nếu bị phạt 12 lần, họ sẽ bị cấm đua 1 chặng. Hamilton thì bằng lái đã bị đục 8 lỗ rồi, nếu thêm 2 lỗi nữa thì chức vô địch của anh sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Vì sao Lewis Hamilton bị phạt 10 giây tại GP Nga? - Ảnh 5.

Fan F1 thường nói rằng "Bây giờ nếu ai đủ khả năng ngăn cản Hamilton và Mercedes chiến thắng, thì chỉ có chính họ mà thôi". Chặng đua vừa rồi chẳng phải phần nào chứng minh điều đó hay sao ạ?