Ảnh minh họa.
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, 3 nguyên nhân chính dẫn đến tăng điểm chuẩn năm nay là: Điểm bài thi tiếng Anh tăng và cho rằng điều này là hợp lý. Bên cạnh đó, số lượng thí sinh đăng kí xét tuyển tăng mạnh. Đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng, do số trẻ sinh năm 2003 tăng, xu hướng chọn học đại học tăng, giới hạn chỉ tiêu của các trường tốp trên. Ngoài ra, xu hướng chọn ngành, do tác động của nền kinh tế trong điều kiện dịch bệnh, là một trong những nguyên nhân làm điểm chuẩn tăng.
Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào một vài trường, một vài ngành có số lượng thí sinh tăng cao, sẽ có cái nhìn định tính. Thứ trưởng Sơn cho biết, thống kê số lượng thí sinh có tổng điểm 3 môn mà trên 27 chiếm dưới 5%, với con số này không thể nói là điểm thi tốt nghiệp THPT quá cao. Với việc thí sinh lựa chọn tập trung vào một số ngành, dẫn tới điểm chuẩn vọt lên.
Có thể điểm thi tốt nghiệp THPT không thể đánh giá được năng lực chuyên biệt của thí sinh đối với yêu cầu từng ngành, từng trường khác nhau nhưng cũng có độ phân hóa tương đối tốt. Việc các trường tốp trên có điểm cao và có sự phân hóa rõ nét giữa các trường, các ngành.
"Với tính chất kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong 1 năm rất đặc biệt, các em có thể dùng kết quả kỳ thi để xét tuyển vào đại học để không phải vất vả đi dự thi nhiều lần - đó là thành công lớn của kỳ thi này mà chúng ta cần nhìn nhận", Thứ trưởng Sơn đánh giá.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn
Nhìn nhận về xu hướng tuyển sinh sắp tới, Thứ trưởng cho biết, các trường được tự chủ trong phương thức tuyển sinh, trước khi các trường quyết định phương thức rất cần phải phân tích các dữ liệu cụ thể, không chỉ nên nhìn vào hiện tượng cá biệt nào đó để ra quyết định.
"Khi phân tích dữ liệu, con số nói lên rất nhiều và với chúng tôi còn rất hữu ích cho việc xây dựng chính sách. Vì vậy, chúng tôi khuyên các trường nên phân tích dữ liệu thật kỹ, điểm đầu vào, quá trình học thế nào, để từ đó thấy được phương thức nào sẽ phù hợp với trường mình. Chúng tôi cũng khuyến khích các trường hợp tác liên kết để xây dựng phương án xét tuyển bổ sung vào phương thức xét tuyển kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó có việc xây dựng các kỳ thi, bài thi để thí sinh chỉ cần dự thi ít lần, tránh vất vả cho thí sinh", Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh.
Năm nay, số thí sinh dự thi tăng từ 900 nghìn lên hơn 1 triệu, tăng hơn hơn 11% so với năm 2020. Số thí sinh đăng ký dự thi đại học, cao đẳng tăng 152 nghìn (từ 643 lên 795), tăng 24% so với 2020; trong khi số chỉ tiêu chỉ tăng 10 nghìn.
Theo thống kê, số ngành tăng từ 5 điểm trở lên là 265; Riêng khối Kỹ thuật-Công nghệ là 70; Sư phạm là 64 chiếm tới 50%, sau đó tới khối Kinh doanh & Quản lý và khoa học xã hội nhân văn.
TÌNH HÌNH TUYỂN SINH, ĐIỂM CHUẨN:
1. Quy trình xét tuyển, lọc ảo diễn ra trơn tru, nhẹ nhàng và chặt chẽ như mọi năm.
2. Tỉ lệ tuyển sinh/chỉ tiêu cao hơn hẳn so với 2020 ở tất cả các ngành.
a. Số mã ngành tuyển sinh đạt từ 70% chỉ tiêu trở lên đạt trên 75%, tăng 9% so với 2020.
b. Số ngành tuyển dưới 50% là 18%, giảm 9% so với 2020
3. Điểm chuẩn: Các trường tốp trên tiếp tục có điểm chuẩn các ngành ổn định hoặc tăng nhẹ, trong khi các trường top giữa có nhiều ngành bứt phá mạnh.
a. Số ngành giữ nguyên hoặc tăng/giảm tới 3 điểm chiếm 86% (trong 3.259 mã ngành)
b. Số ngành tăng từ 5 điểm trở lên là 8%, trong đó tăng từ 9-11 điểm là 30 ngành, chưa tới 1%
c. Số ngành tăng từ 5 điểm trở lên (265): Riêng khối Kỹ thuật-Công nghệ (70) và Sư phạm (64) đã chiếm tới 50%, sau đó tới khối Kinh doanh & Quản lý (42), Xã hội nhân văn (32), Pháp luật (10).
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!