Bộ trưởng Nhạ làm rõ vấn đề “biên chế” giáo viên

Khánh Nguyễn-Thứ ba, ngày 06/06/2017 18:26 GMT+7

VTV.vn - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, đây mới chỉ là đề xuất thí điểm, trước mắt mới chỉ thí điểm ở một số trường Đại học và trường THPT có đủ điều kiện.

Những ngày qua, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra vấn đề đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động, dư luận đã đưa ra nhiều ý kiến trong đó có cả những ý kiến đồng thuận, cũng như những ý kiến trái chiều.

Chiều 6/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì cuộc họp về công tác chuẩn bị đội ngũ giáo viên cho Chương trình giáo dục phổ thông mới và thông tin làm rõ vấn đề này.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, khi tiến hành đổi mới chương trình - sách giáo khoa, để thực hiện hiệu quả chương trình mới, cần phải đổi mới đồng bộ các điều kiện đảm bảo chất lượng, trong đó có đội ngũ giáo viên. Khi nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, việc áp dụng chế độ viên chức đối với giáo viên như hiện nay đặt ra vấn đề trong bối cảnh nghề giáo có nhiều đặc thù, thu nhập của giáo viên chưa được cải thiện, một bộ phận giáo viên thiếu động lực phấn đấu, tình trạng thừa thiếu cục bộ giáo viên đang ngày càng phổ biến... Do đó, Bộ GD&ĐT đã đặt ra vấn đề đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động.

Chủ trương này hướng tới mục đích cải cách chế độ công vụ, công chức, viên chức, hình thành cơ chế sàng lọc, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, trong đó có giáo viên. Chủ trương này cũng hướng đến việc xây dựng đội ngũ nhà giáo có đủ năng lực và phẩm chất đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng Nhạ, việc chuyển dần viên chức giáo viên sang chế độ hợp đồng lao động là vấn đề lớn, có tác động đến hơn một triệu thầy cô giáo. Bộ GD&ĐT ý thức rõ việc này, do vậy sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu kỹ trước khi đề xuất xin chủ trương thí điểm triển khai. Theo đó, đây mới chỉ là đề xuất thí điểm.

"Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có kế hoạch về vấn đề này. Đây là việc lớn, không làm được ngay, mà phải thực hiện lâu dài, nghiên cứu thấu đáo, có lộ trình, sau đó đề xuất Chính phủ cho phép thí điểm. Khi đó, Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ triển khai", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Nói cụ thể về vấn đề này ở thời điểm hiện tại, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, mới chỉ thí điểm ở một số trường đại học và một số trường THPT có đủ điều kiện: "Bộ sẽ nghiên cứu xây dựng đề án đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động đối với một số trường đại học và một số trường THPT có đủ điều kiện; chưa xem xét thí điểm việc chuyển viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động đối với giáo viên mầm non, tiểu học, THCS và những nơi chưa đảm bảo các điều kiện thí điểm triển khai, nhất là các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo".

Bộ trưởng Nhạ làm rõ vấn đề “biên chế” giáo viên - Ảnh 1.

Đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động sẽ chỉ thí điểm ở một số trường đại học và một số trường THPT có đủ điều kiện.

Về vấn đề "biên chế", Bộ trưởng Nhạ cho biết, cần phải khắc phục sớm những bất cập mà vấn đề "biên chế" trong giáo dục đang còn tồn tại. "Trên thực tế, bên cạnh nhiều giáo viên có trình độ chuyên môn tốt, tâm huyết với nghề thì cũng còn một bộ phận không nhỏ giáo viên hiện nay có tư tưởng dựa vào "biên chế" để yên tâm ổn định lâu dài, thiếu động lực phấn đấu dạy tốt. Có tình trạng giáo viên dù dạy không tốt nhưng vì có "thâm niên" lâu năm nên lương vẫn cao, trong khi đó những người mới ra trường dù dạy tốt lương vẫn thấp.

Để xóa bỏ được quan niệm về "biên chế" với sự ổn định lâu dài trong đội ngũ giáo viên không phải là việc có thể làm được ngay. Nhưng tạo ra một lối suy nghĩ khác trong đội ngũ giáo viên là việc cần phải làm", Bộ trưởng Nhạ chia sẻ.

Ngoài ra, cũng tại buổi họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ một lần nữa khẳng định, dù chính sách có thế nào thì Bộ GD&ĐT đều hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, thu nhập và đảm bảo công bằng đối với tất cả các nhà giáo.

"Khi nghiên cứu xây dựng đề án đề xuất thí điểm, chúng ta phải nghiên cứu các giải pháp để giải quyết thỏa đáng các vấn đề mà dư luận băn khoăn như chính sách đặc thù đối với giáo viên đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; chế độ tiền lương, bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp; cơ chế kiểm soát quyền lực của hiệu trưởng", Bộ trưởng Nhạ kết lại.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước