Theo thống kê từ Bộ GD - ĐT, khi chốt cơ sở dữ liệu xét tuyển đợt 1, đã có có 396.496 thí sinh đăng ký. Tuy nhiên, nhiều trường đại học, kể cả những trường tốp đầu vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu và phải xét tuyển bổ sung.
Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Đại học, Bộ GD - ĐT đã có những lí giải về vấn đề này. Theo bà Kim Phụng, về tình trạng hết thời gian đăng ký nhập học đợt 1 mà còn rất nhiều trường vẫn không nhận đủ chỉ tiêu tuyển sinh, đa số ý kiến đều cho rằng do tình trạng “thí sinh ảo”.
Nguyên nhân gây ảo trong tuyển sinh
Giải thích thắc mắc về nguyên nhân gây ảo, bà Kim Phụng cho biết: "Trong những năm gần đây, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học tương đối ổn định trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của các trường ngày càng tăng làm nguồn tuyển giảm đi. Mặt khác, việc phân luồng sau trung học phổ thông cũng đạt được những kết quả nhất định; những thông tin về thị trường lao động, về thất nghiệp và việc làm đã đầy đủ hơn, là những kênh tham khảo hữu ích cho người học".
Nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp vẫn còn ở mức hạn chế, thông tin về thị trường lao động gần đây cũng đã tác động đến quyết định nhập học đại học của một số thí sinh.
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Bộ Giáo dục và Đào tạo (Ảnh: Bộ GD - ĐT)
Xử lý căn bản vấn đề thí sinh ảo
Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, các trường cần xác định rõ: Để nâng cao chất lượng thì phải hạn chế tối đa việc tăng quy mô.
Hiện nay, chỉ tiêu do các trường tự xác định thực chất là năng lực đào tạo tối đa mà các trường được phép tuyển, để đảm bảo chất lượng ở mức chấp nhận được theo quy định. Trong đó, nhiều trường chỉ tập trung năng lực cho công tác đào tạo, chưa bố trí nhân lực cần thiết cho công tác khoa học, công nghệ để phát triển trường theo hướng chất lượng bền vững; chất lượng đào tạo của nhiều trường còn thấp so với yêu cầu của xã hội nên người học chưa mặn mà.
Việc xác định chỉ tiêu cũng chưa dựa vào thực tế nhu cầu học của xã hội, chưa dựa trên cơ sở phân tích, đánh giá nhu cầu sử dụng của thị trường lao động đối với ngành nghề đào tạo… mà chủ yếu dựa vào năng lực đào tạo tối đa của mình và kinh nghiệm tuyển sinh của năm trước nên so với thực tế, số “ảo” có thể nằm ngay trong số chỉ tiêu được xác định.
Thí sinh trúng tuyển đã đi đâu?
Có ý kiến băn khoăn về việc liệu có đủ nguồn tuyển cho các trường, và nếu Bộ GD - ĐT vẫn khẳng định là đủ, thì các thí sinh đã đi đâu, bà Kim Phụng cho biết: "Hội đồng xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đã phân tích kỹ và quyết định ở mức 15 điểm để đảm bảo chất lượng đào tạo. Với mức này, số thí sinh đạt ngưỡng điểm xét tuyển đại học là 404.282, trong khi tổng chỉ tiêu là 317.639, hệ số dư là 1,27.
Năm nay, toàn bộ cơ sở dữ liệu điểm thi THPT Quốc gia của 120 cụm thi đều được công bố công khai nên tất cả các số liệu đều có thể kiểm tra được, không thể nghi ngờ về nguồn tuyển sinh. Vấn đề không tuyển đủ chỉ tiêu do “thí sinh ảo” và một số nguyên nhân khác đã được đề cập, phân tích ở trên và có thể vẫn cần tiếp tục nghiên cứu để có những giải pháp phù hợp".
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.