Các thi sinh tại điểm thi Trường THPT Thanh Sơn. (Ảnh trong bài: TTXVN)
Cô giáo Trần Thị Uyên: Đề thi có tính phân hóa cao, gắn với thực tiễn
Cô Trần Thị Uyên, trường THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm nhận định về đề thi tiếng Anh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 1, đề thi có các câu hỏi mang tính thực tiễn. Các chủ đề trong bài đọc đều gắn với thực tiễn cuộc sống như: tiêu thụ năng lượng, giáo dục, mạng xã hội…
Cùng với đó, đề thi có cả những câu hỏi mang tính thời sự. Ví dụ câu hỏi liên quan đến COVID-19.
So với đề thi tiếng Anh năm ngoái, cô Uyên cho rằng đề năm nay dễ hơn nhưng vẫn đảm bảo 2 tiêu chí: xét công nhận tốt nghiệp và dùng cho các trường Đại học, Cao đẳng làm cơ sở tuyển sinh.
Dự đoán phổ điểm trung bình học sinh có thể đạt được là từ 5 – 6 điểm. Để đạt điểm 9 – 10, học sinh phải biết vận dụng và vận dụng cao các kiến thức đã học cũng như có vốn từ vựng và kỹ năng làm bài tốt để tránh được "bẫy" của người ra đề.
Cô giáo Bùi Ánh Dương: Đề thi cập nhật với những thay đổi trong xã hội, gần gũi với thế hệ trẻ
Cô giáo Bùi Ánh Dương, giáo viên trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đánh giá về mặt kiến thức ngữ pháp, ngữ âm, từ vựng, đề thi tiếng Anh năm nay phủ hết kiến thức trong chương trình phổ thông đã giảm tải.
Thí sinh phải rất chắc kiến thức về thời, thì của động từ; cách sử dụng các dạng động từ; cách sử dụng giới từ và các cấu trúc câu đặc biệt (ví dụ câu điều kiện, câu hỏi đuôi…) và có kỹ năng phân tích đề, kỹ năng làm bài cẩn trọng mới có thể đạt 70% trở lên.
Về ngữ nghĩa, nội dung, đề thi thể hiện tính giáo dục và nhân văn từ những câu hỏi đơn lẻ. Nội dung của các bài đọc cập nhật với những thay đổi trong xã hội, gần gũi với thế hệ trẻ. Hiểu biết xã hội toàn diện là một yếu tố để thí sinh hoàn thành tốt phần đọc hiểu. Đặc biệt là cách bố trí các bài đọc như với mã đề 422. Độ khó tăng dần về mặt ngôn ngữ, cấu trúc tạo thách thức vừa đủ và khuyến khích sự nỗ lực của thí sinh trong quá trình làm bài.
Đề thi khá hay, là một trong những "kênh" để giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy và giúp học sinh tiếp cận với bài học ở những góc độ thực tiễn hơn; hướng tới đảm bảo mục tiêu về kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh theo tinh thần Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Cán bộ coi thi tại điểm thi trường THPT Long Xuyên (An Giang) phát phiếu trả lời trắc nghiệm cho thí sinh.
Thầy Võ Anh Tuấn: Đề thi thú vị, phân hóa tốt
Nhận xét về đề thi năm nay, thầy Võ Anh Tuấn, giáo viên tiếng Anh Trường Marie Curie Hà Nội cho biết, đề có độ khó vừa phải, phù hợp với nội dung kiến thức trong chương trình học đã được tinh giản của Bộ GDĐT.
Đề có sự phân hóa tốt, nếu học sinh nắm chắc kiến thức thì phổ điểm sẽ rơi vào khoảng 6-7 điểm. Với mức phân hóa như vậy sẽ phù hợp với mục đích xét tốt nghiệp. Còn để đạt được điểm 8-9, học sinh cần phải làm được tốt những câu ở mức vận dụng cao, ví dụ câu số 27 và bài đọc hiểu số 2 từ câu 44 đến 50.
Để đạt điểm 10, các em phải chịu khó tìm tòi học hỏi thêm kiến thức về các từ vựng dễ bị nhầm lẫn, cụm động từ và các thành ngữ không có trong sách giáo khoa. Với mức độ phân hóa này, sẽ phù hợp với mục tiêu xét tuyển Đại học, Cao đẳng.
Bài đọc hiểu 7 câu có nội dung rất thú vị về vấn đề môi trường, cụ thể là về các nguồn năng lượng có thể tái tạo. Chủ đề này mang tính giáo dục và định hướng cao đúng với tinh thần của Bộ GDĐT. Tuy nhiên, trong bài có nhiều từ vựng lạ và khó, đòi hỏi học sinh phải có học lực khá, giỏi mới có thể làm tốt được.
"Theo tôi, với đề thi này, các em học sinh sẽ rời phòng thi với tâm trạng phấn khởi" - thầy Tuấn chia sẻ.
Thầy Lê Văn Chánh: Đề "nhẹ nhàng" hơn đề minh họa
Thầy Lê Văn Chánh, giáo viên Tiếng Anh Trường THPT Ban Mai (Hà Nội) cho rằng cấu trúc đề đúng theo đề minh họa của Bộ GDĐT tuy có phần nhẹ nhàng hơn về độ khó.
Phần ngữ âm, thầy Chánh cho rằng học sinh trung bình - khá có thể làm được 4-5 câu trên tổng số 5 câu, do phần này bao gồm những từ khá quen thuộc và không đánh đố học sinh.
Độ khó của các mã đề là rất tương đương dù dùng bộ câu hỏi khác nhau. Những câu mang tính phân loại học sinh đạt điểm cao của đề 422 gồm câu số: 29, 42, 43, 47, 49.
Với đề 422, học sinh với học lực khá có thể đạt 6,5-8 điểm và chắc chắn số lượng học sinh đạt điểm từ 9 trở lên sẽ cao hơn các năm trước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!