Đi tìm giải pháp tạo động lực cho học sinh Việt Nam chinh phục tiếng Anh

P.V-Thứ sáu, ngày 16/08/2019 11:00 GMT+7

Hội thảo thu hút sự tham dự của các nhà chuyên môn, nhà quản lý giáo dục

VTV.vn - Lấy người học làm trung tâm, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, dữ liệu lớn big data để nâng cao chất lượng giảng dạy,… là những phương pháp đã được các chuyên gia đề cập đến.

Hội thảo "Tạo động lực cho người học tiếng Anh" do Ban Đề án Ngoại ngữ Quốc gia và Tập đoàn Egroup vừa tổ chức tại Hà Nội là diễn đàn của những nhà chuyên môn, nhà quản lý giáo dục nhằm tìm ra những giải pháp tối ưu để giúp học sinh Việt Nam hứng thú hơn trong việc học tiếng Anh.

Nhiều đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm trong và ngoài nước, trình diễn các ứng dụng học hiệu quả, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, dữ liệu lớn big data để nâng cao chất lượng giảng dạy. Trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh, khuyến khích chuyển đổi số quốc gia cũng như cách mạng công nghiệp 4.0, chưa bao giờ việc ứng dụng công nghệ lại được chú trọng vào giáo dục như vậy. Đặc biệt, hệ thống Anh ngữ Apax với công nghệ 3T (Text book – Giáo trình được biên soạn dành riêng cho trẻ em châu Á, Technology – Áp dụng công nghệ giảng dạy hiện đại và ưu Việt và chữ T cuối cùng là Teacher – Đảm bảo toàn bộ học viện được học với 100% giáo viên nước ngoài) là một trong những đơn vị tiên phong, đi đầu vào việc ứng dụng triển khai công nghệ trong giáo dục, đặc biệt là trong vấn đề học tiếng Anh.

Đi tìm giải pháp tạo động lực cho học sinh Việt Nam chinh phục tiếng Anh - Ảnh 1.

Việc đặt học viên vào trung tâm của quá trình giảng dạy cần được triển khai mạnh mẽ hơn

Các chuyên gia đều nhận định việc học, kích thích người học, tạo động lực phải lấy người học làm trung tâm thay vì giáo viên làm trung tâm. Trong quá trình hội nhập, việc học ngoại ngữ để kết nối, giúp học viên tự tin, hào hứng thì đặt học viên vào trung tâm của quá trình giảng dạy là một vấn đề không mới nhưng phải triển khai mạnh mẽ hơn, đây cũng chính là nội dung được nhiều đại biểu đồng tình, ủng hộ.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Mai Hữu – Trưởng ban Đề án Ngoại ngữ Quốc gia đánh giá: "Hội thảo là một diễn đàn tuyệt vời cho các chuyên gia, giáo viên và những người hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, nhằm trao đổi và cập nhật những thông tin hữu ích nhất về định hướng làm sao để tạo động lực cho học sinh trong học tiếng Anh. Hội thảo còn cung cấp kinh nghiệm của các chuyên gia, giáo viên trong và ngoài nước, đồng thời đề xuất các giải pháp mà ở đó cả người dạy và người học có thể thực hành sử dụng tiếng Anh một cách thực tiễn nhất".

TS. Vũ Thị Thanh Nhã – ĐHQGHN, cố vấn chuyên môn của hội thảo bày tỏ quan điểm: "Hội thảo là nơi mà các giảng viên, nhà quản lý được chia sẻ với nhau về khó khăn, tháo gỡ khúc mắc, tạo hiệu ứng ban đầu cho những thầy cô đang giảng dạy và quan tâm đến tiếng Anh. Để có kết quả lâu dài hơn, chúng tôi còn có rất nhiều việc để làm, sẽ cần gặp nhau nhiều hơn nữa, để những ý tưởng được nhân rộng và triển khai thực tế".

Để có một thế hệ trẻ sử dụng tiếng Anh thông dụng và có thể trở thành công dân toàn cầu là câu chuyện không hề dễ với các nhà làm giáo dục. Có được điều đó, cần lắm sự chung tay của các bộ ban ngành liên quan, những nhà chuyên môn và những nhà giáo dục, phụ huynh và cả chính học sinh. Hội thảo lần này đã kết nối được những người làm giáo dục để cùng đưa ra những giải pháp đóng góp cho việc tạo động lực học tiếng Anh, hy vọng trong thời gian tới học tiếng Anh sẽ trở thành niềm hứng khởi của thế hệ trẻ Việt Nam.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước