Ảnh minh họa.
Gần 200 đại biểu từ các Sở Giáo dục và Đào tạo trong cả nước đã về dự tập huấn và trao đổi kinh nghiệm. Ngay trong buổi làm việc đầu tiên, TS Vũ Thị Tú Anh, Phó Trưởng ban Thường trực Đề án Ngoại ngữ Quốc gia năm 2020 đã xác định, phương pháp dạy tiếng Anh hiện nay cần đổi mới toàn diện. Trước hết, các trường Tiểu học phải đảm bảo đội ngũ giáo viên đạt khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam. Song song đó là sự đầu tư đúng tầm về trang thiết bị dạy học, đặc biệt là đáp ứng cho nhu cầu sử dụng công nghệ trong dạy học sinh động.
Hiện tại, Việt Nam chỉ có trường Đại học Huế và Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng có ngành giáo viên tiếng Anh Tiểu học. Ngoài ra, điểm hạn chế cơ bản của chương trình dạy tiếng anh cho trẻ là sự thiếu định hướng mục tiêu rõ ràng. Do đó, trẻ chỉ học theo cách bắt buộc mà không có hứng thú tự phát. Ngoài ra, một số phụ huynh lại cho trẻ học Tiếng anh quá sớm, trước khi biết tiếng Việt nhưng lại thiếu hoạt động ngoại khóa dẫn đến hình thành tâm lý sợ Ngoại ngữ. Phương pháp TPR – dạy học trực quan hành động mà dự án triển khai chính là giải pháp cụ thể cho những hạn chế trên và là công cụ giảng dạy phù hợp với phương pháp không dùng điểm số để đánh giá học sinh tiểu học.
Ngoài ra, trong 2 ngày làm việc tiếp theo, Hội thảo sẽ tập trung vào các chuyên đề thay đổi mục tiêu cũng như tư duy đào tạo tiếng Anh lâu nay; Đối với cấp Tiểu học, nghe – nói mới chính là kỹ năng quan trọng nhất.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.