Thực tế, một số giáo viên ở các trường đã có những cách kiểm tra, đánh giá việc học bài của học sinh thông qua trò chơi, phiếu khảo sát, làm việc nhóm hay thưởng quà… Bằng những cách sáng tạo và nhẹ nhàng như vậy, thậm chí học sinh cũng không nhận ra mình đang được kiểm tra bài.
Theo ghi nhận của phóng viên VTV, giờ học Tiếng Anh của lớp 6A7 - Trường THCS - THPT Hồng Hà, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, giáo viên bắt đầu giờ học bằng những câu đố vui cùng nụ cười rất thân thiện. Nhiều học sinh hào hứng tham gia trò chơi, trả lời hoặc lên bảng viết bài. Các bạn giơ tay xung phong phát biểu sẽ được nhận quà là 1 viên kẹo cùng với số điểm thưởng được một bạn học sinh khác theo dõi, ghi vào sổ.
Còn với giờ học môn Lịch sử - Địa lý, tại Trường THCS Nguyễn Du ở Quận 1, lớp được chia thành từng nhóm tham gia trò chơi trả lời câu hỏi. Trong vài phút, giáo viên kiểm tra, đánh giá được việc hiểu, nhớ bài cũ của cả lớp.
Giáo viên cho biết, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, cấu trúc của tiết học là bắt đầu một hoạt động thay vì kiểm tra bài cũ nặng nề.
Ở cấp học lớn hơn, việc kiểm tra đánh giá mức độ hiểu, học bài của học sinh cũng đòi hỏi ở mức độ nâng cao hơn. Nhiều giáo viên cũng có cách "khảo bài" sáng tạo. Thông qua phiếu học tập, học sinh tự nghiên cứu chuẩn bị bài ở nhà trước. Giáo viên mời học sinh trả lời câu hỏi, học sinh khác sẽ nhận xét. Có giáo viên còn đưa ra những "đơn đặt hàng" để các nhóm tự ôn tập kiến thức, nghiên cứu và trả lời.
Các giáo viên cho rằng, việc kiểm tra bài trước mỗi tiết học rất cần thiết nhưng cần thay đổi tổ chức các hoạt động nhóm, chơi trò chơi hay giáo viên "đặt hàng" cho học sinh, đánh giá để cộng điểm tích lũy… sẽ tạo động lực hứng thú học tập cho các em.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!