Theo đó, một số ý kiến, đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh hệ chính quy từ năm 2017 đã được đại diện Hiệp Hội các trường cao đẳng, đại học đưa ra trao đổi.
Đối với công tác thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, đại diện Hiệp hội cho rằng, việc đánh giá thi tốt nghiệp THPT của học sinh nếu chỉ dựa vào kết quả của 4 môn thi đơn ở kỳ thi quốc gia, trong đó có 3 môn bắt buộc sẽ tạo ra thói quen học lệch ngay từ đầu lớp 10. Từ đó, mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh THPT sẽ không đạt được.
Thứ hai, đề thi và đáp án nên được xây dựng dưới dạng trắc nghiệm khách quan là chủ yếu, hướng tới sự chuẩn mực như Đại học Quốc gia Hà Nội đã và đang thực hiện. Với kiểu đề thi này, kết quả thi có thể dùng cho một số năm và trong trường hợp thi trên máy tính, có thể hạn chế tình trang gian lận trong thi cử, tiết kiệm thời gian, công khai kết quả sau khi thi và loại bỏ tình trạng thi cử căng thẳng, dồn dập như hiện nay.
Về vấn đề này, GS.Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD - ĐT) cho rằng, đối với các kì thi tiêu chuẩn hóa quy mô lớn, phương pháp trắc nghiệm khách quan chiếm ưu thế áp đảo: "Nếu chúng ta thi trắc nghiệm, chất lượng kì thi sẽ phụ thuộc vào chất lượng đề thi, còn nếu thi tự luận, chất lượng kì thi phụ thuộc nhiều vào năng lực của người chấm. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều nước trên thế giới đều dùng trắc nghiệm là phương pháp thi chính hoặc hoàn toàn".
GS.Lâm Quang Thiệp đánh giá về phương pháp thi trắc nghiệm khách quan tại buổi trao đổi
Bên cạnh đó, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục cũng cho rằng: "Mục tiêu của kì thi THPT các năm là đánh giá kiến thức, kĩ năng cơ bản nhất để xét xem các em có đủ năng lực tốt nghiệp hay không, chứ không phải tuyển chọn nhân tài nên việc thi trắc nghiệm khách quan là hợp lý".
Có nhiều ý kiến trái chiều về việc áp dụng trắc nghiệm khách quan cho môn Lịch sử, đại diện Hiệp hội cho biết, lâu nay, Lịch sử vẫn được tổ chức thi tự luận, tuy nhiên việc chấm thi cần triệu tập nhiều giáo viên. Để đảm bảo công bằng khi chấm thi, phải có barem điểm chi tiết để các cán bộ chấm thi đếm ý tính điểm. Tuy nhiên, việc chấm theo từng ý như vậy lại là phương pháp thuộc về trắc nghiệm khách quan.
Hiệp hội cũng cho rằng, không nên phân biệt cụm thi đại học và tốt nghiệp, khi cả 2 cụm có thành phần coi thi và chấm thi như nhau.
Về việc xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, Hiệp hội cho rằng Bộ GD - ĐT nên tôn trọng quyền tự chủ của các trường, nhưng nên giao cho một trung tâm khảo thí đảm nhận tổ chức việc xét tuyển chung cho các trường, khi các trường có đề nghị.
Chỉ tiêu tuyển sinh và tiêu chí tuyển sinh vào các trường cần được xem xét chặt chẽ, xuất phát từ năng lực đào tạo và sứ mệnh của mỗi trường.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!