Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh sẽ được học xác suất, thống kê ngay từ năm lớp 2. Trong khi chương trình hiện hành, xác suất, thống kê chỉ đưa vào chủ yếu ở lớp 7, lớp 10. Thông tin này đã khiến nhiều giáo viên, phụ huynh xôn xao với những ý kiến trái chiều.
Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Lê Anh Vinh cho biết, "Phản ứng của phụ huynh như vậy rất đáng mừng vì họ quan tâm đến những đổi mới và nếu họ quan tâm thì đổi mới giáo dục có cơ hội thành công. Vậy đưa xác suất, thống kê vào có khó hay không và Có cần thiết phải đưa vào hay không?
Thứ nhất, xác suất thống kê có khó không? Chương trình giới thiệu khái niệm qua những hoạt động đơn giản như thu thập dữ liệu, đọc số liệu… Những nội dung này không quá khó đối với học sinh, hoàn toàn có thể dạy được. Các nước cũng dạy rất nhiều.
Thứ hai, học sinh Việt Nam có 2 cái yếu là yếu về tư duy số liệu thống kê và yếu về khả năng ước lượng. Vì vậy, xác suất thống kê cần phải đưa vào ngay, có thể đưa ngay vào lớp 1. Trong dự thảo chương trình, ban đầu Ban soạn thảo chương trình muốn đưa vào lớp 1 nhưng cũng có sự băn khoăn nhất định vì vậy nội dung xác suất thống kê được đưa vào lớp 2. Là người làm chuyên môn đặc biệt là người biên soạn sách, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng khi đưa nội dung này vào sẽ không tạo áp lực cho học sinh, rất cần thiết, thậm chí có thể giúp cho cả giáo viên, học sinh dễ học, dễ dạy hơn vì sẽ thấy Toán rất gần gũi với cuộc sống".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!