Khắc phục khó khăn khi dạy học tích hợp

Đức Hạnh, Thái Hậu-Thứ năm, ngày 07/09/2023 12:07 GMT+7

VTV.vn - Chia sẻ kinh nghiệm kế hoạch giảng dạy, nhận xét góp ý đưa ra bài dạy chung, sau đó giáo viên tự soạn bài giảng là cách một số trường tại TP Hồ Chí Minh đang thực hiện.

Các địa phương đang tích cực triển khai dạy học tích hợp theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Có thể có những lúng túng ban đầu nhưng giờ các giáo viên dần tự tin hơn để tìm cho mình cách dạy phù hợp, hiệu quả nhất.

Tại Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh), so với 3 năm trước khi mới bắt đầu dạy môn Khoa học tự nhiên, cô Phương Đông nay đã bớt bỡ ngỡ, thậm chí có phần tự tin hơn. Để có được điều này, kinh nghiệm thôi là chưa đủ, bởi mỗi năm lượng kiến thức tích hợp vào các môn khoa học tự nhiên càng tăng dần.

Khắc phục khó khăn khi dạy học tích hợp - Ảnh 1.

Cô giáo Phương Đông chia sẻ: "Trước khi vào năm học mới, toàn trường đề cử giáo viên lên chia sẻ kinh nghiệm kế hoạch giảng dạy, nhận xét góp ý đưa ra bài dạy chung, sau đó giáo viên tự soạn bài giảng của riêng mình".

Cách làm này đã được phòng Giáo dục quận Tân Bình đều đặn thực hiện suốt 3 năm nay trên tinh thần khó ở đâu gỡ ở đó. Giáo viên không chỉ được chia sẻ áp lực mà còn học hỏi lẫn nhau, bổ trợ kiến thức. Chất lượng giảng dạy được đảm bảo mà giáo viên lại nâng cao năng lực chuyên môn.

TP Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên triển khai đặt hàng đào tạo giáo viên dạy tích hợp, vì thế, năm học 2023-2024, TP có 33 giáo viên tích hợp chính quy bổ sung về địa phương.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chỉ mới đi được nửa chu kỳ thực hiện. Kết quả như thế nào, cần điều chỉnh ra sao vẫn phải chờ và phụ thuộc vào năm học 2023 - 2024 này, năm học được xem là bản lề, bứt tốc thực hiện.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước