Với tổng sĩ số 250 học sinh trên 10 lớp học nhưng có trường này chỉ mới có 18 giáo viên đứng lớp. Nếu theo Thông tư liên tịch số 06/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; và Bộ Nội vụ về Định viên giáo viên thì nhà trường đang thiếu tận 5 giáo viên. Điều này đang gây khó khăn rất lớn cho các giáo viên trong công tác giảng dạy và chăm sóc trẻ.
Tình trạng thiếu giáo viên đứng lớp đang diễn ra tại tất cả các cấp học của tỉnh Đắk Lắk. Trong đó, chủ yếu là ở cấp bậc mầm non với hơn 670 giáo viên, các bậc còn lại là tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông mỗi bậc đều thiếu trên dưới 200 giáo viên.
Tình trạng thiếu giáo viên đứng lớp đang diễn ra tại tất cả các cấp học của tỉnh Đắk Lắk.
Trước thực trạng đó, ngành giáo dục tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện nhiều giải pháp, như: sáp nhập điểm trường, dồn lớp, ghép lớp có ít học sinh lại với nhau, hay tăng ca giáo viên nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác dạy học cho năm học mới 2022-2023 đang cận kề.
Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Đắk Lắk cũng đã kiến nghị với UBND tỉnh không thực hiện tinh giản biên chế giáo viên hàng năm và bổ sung thêm biên chế giáo viên cho địa phương, để gấp rút tuyển dụng các vị trí giáo viên còn thiếu nhằm đảm bảo công tác dạy và học, nhất là khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ triển khai đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10 trong năm học mới 2022-2023.
Thiếu giáo viên đang là tình trạng chung của nhiều địa phương, đặc biệt khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn gửi các địa phương, trong đó đề nghị các địa phương tập trung các giải pháp để bảo đảm nguồn tuyển dụng biên chế giáo viên; rà soát, xác định cụ thể số lượng, cơ cấu giáo viên còn thiếu đến năm 2026 để Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ bổ sung biên chế giáo viên.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!