Giáo dục địa phương là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông mới, cung cấp cho học sinh kiến thức hữu ích về nơi sinh sống, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương… Là một môn học mới, bên cạnh những khó khăn nhất định, giáo dục địa phương đòi hỏi sự chủ động, linh hoạt và sáng tạo rất nhiều ở thầy cô và nhà trường khi triển khai. Tại nhiều địa phương, ngành giáo dục cũng như các trường đang có những giải pháp chủ động linh hoạt gỡ khó trong hoạt động giảng dạy môn học này.
Nghệ thuật hát chèo là một trong những nội dung được biên soạn trong sách giáo dục địa phương tại tỉnh Ninh Bình. Là địa phương giàu lịch sử truyền thống văn hóa và cũng là quê hương của hát chèo, Ninh Bình đã đẩy mạnh đưa môn nghệ thuật này vào trường học.
Vui tươi, hào hứng là các cảm nhận chung khi học sinh tham gia môn học này. Qua các làn điệu chèo mà các cô giáo thanh nhạc trong trường truyền dạy, học sinh đã hiểu hơn về nghệ thuật truyền thống của quê hương mình.
Còn tại trường THPT Khoa học Giáo dục, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc Gia Hà Nội, để đánh giá môn Giáo dục địa phương, hội trại "Mùa xuân đầu tiên" đã được tổ chức. Các lớp chuẩn bị nội dung theo chuyên đề về giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống cùng các ngành nghề ở Hà Nội. Tại gian trại của lớp 11, An Hà đang thuyết trình về phần lễ và hội của đền Gióng, Sóc Sơn cùng các lễ vật các em đã chuẩn bị.
Theo các thầy cô giáo, nếu chỉ dựa vào tài liệu hướng dẫn, việc triển khai môn giáo dục địa phương có thể bị dập khuôn, cứng nhắc nên rất cần sự nỗ lực của nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm với nội dung cốt lõi là văn hóa truyền thống địa phương.
Linh hoạt, gỡ khó trong hoạt động giảng dạy môn giáo dục địa phương được các trường kỳ vọng sẽ giúp học sinh phát triển năng lực thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, thực tế tại địa phương, gắn lý thuyết với thực hành, gắn nội dung với thực tiễn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!