Hai tuần sau khi công văn hướng dẫn giảm tải được bàn hành, nhưng cô Trần Thị Thành, một giáo viên Ngữ văn của trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) vẫn đang phải tính toán lại kế hoạch giảng dạy. Theo hướng dẫn, môn Ngữ Văn đang được điều chỉnh theo 3 cách: Khuyến khích học sinh tự học, tích hợp nhiều bài thành một và tích hợp theo chuyên đề.
"Mục đích của Bộ là tốt nhưng cách thức tiến hành chưa gắn với thực tế để làm. Nếu giáo viên không có kinh nghiệm khi làm sẽ thành hời hợt và hệ lụy ảnh hưởng đến chất lượng cả các năm sau", cô Thành cho hay.
Mặc dù nghiên cứu kỹ hướng dẫn giảm tải nhưng với các khối lớp cuối cấp, một số nhà trường căn cứ vào điều kiện thực tế vẫn chọn cách cố gắng đảm bảo đầy đủ nhất nội dung chương trình.
Đối với cấp tiểu học, thời lượng học trực tuyến đã giảm chỉ còn 15 - 20 tiết/tuần. Đặc thù học sinh tuổi nhỏ, thiếu kỹ năng học trực tuyến khiến thời lương thực học càng rút ngắn lại. Giảm tải chương trình ở cấp học này vì thế càng đòi hỏi sự chủ động của nhà trường, giáo viên.
Mỗi chương trình giáo dục vốn là một chỉnh thể thống nhất. Giảm tải để thích ứng với tình hình dịch bệnh là giải pháp tình thế. Dù thực hiện theo phương án nào và nỗ lực đến đâu cũng sẽ khó đảm bảo được chất lượng giáo dục như ban đầu.
Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie Hà Nội cho rằng: "Hai tháng học online thì không thể hiệu quả được nên nếu 7 tháng còn lại khi trở lại trường phải tính toán bổ sung bồi dưỡng cho các em đạt được chuẩn đầu ra".
Như vậy là song song với kế hoạch giảm tải, các trường học cũng đang tích cực xây dựng chương trình tăng cường bổ trợ kiến thức khi học sinh quay trở lại. Bộ GD-ĐT cũng đã xác định năm học 2021-2022 sẽ là năm học phải thích ứng và linh hoạt chuyển trạng thái. Tính đến ngày 28/9, đã có 25 tỉnh, thành cho học sinh đến trường học trực tiếp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!