Triển khai thiếu đồng bộ, giáo viên chưa được chuẩn bị chu đáo
Theo đánh giá của Bộ GD - ĐT, bên cạnh những thuận lợi trong quá trình triển khai Dự án Mô hình trường học mới (VNEN) như nhận được sự tư vấn giới thiệu, đồng hành của các nhà tài trợ, sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực trong xây dựng ý tưởng của lãnh đạo các cơ quan của Chính phủ, Dự án đã vấp phải một số khó khăn trong quá trình thực hiện khiến hiệu quả chưa được như mong muốn, dư luận băn khoăn.
Thứ nhất, thời gian triển khai Dự án ngắn nhưng trên phạm vi rộng với trình độ quản lý và tổ chức không đồng đều nên trong thời gian đầu, Dự án gặp phải một số khó khăn trong việc hướng dẫn quy trình, thủ tục. Bên cạnh đó, mô hình trường học mới phải triển khai đổi mới đồng bộ, trong khi điều kiện áp dụng tại một số trường học ở Việt Nam chưa chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, đội ngũ dẫn tới hiệu quả không cao.
Theo phân tích, trên cùng một địa bàn, các trường triển khai mô hình VNEN xen kẽ với các trường không triển khai, một mặt tạo ra hiệu ứng tích cực, lan tỏa khi trường thực hiện tốt mô hình VNEN, ngược lại sẽ tạo ra dư luận và ảnh hưởng tiêu cực khi trường thực hiện mô hình VNEN gặp trở ngại hoặc không thành công. Cùng với đó, một số cán bộ quản lý và giáo viên nhận thức chưa đầy đủ về mô hình VNEN nên việc thực hiện còn nhiều lúng túng.
Việc triển khai mô hình trường học mới thời gian qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn
Theo đánh giá tổng quan của Bộ GD - ĐT, lộ trình và bước đi triển khai mô hình chưa phù hợp, cán bộ quản lý và giáo viên chưa được chuẩn bị chu đáo, một bộ phận ngại đổi mới hoặc áp dụng mô hình một cách máy móc. Việc triển khai còn nóng vội, áp dụng ngay cả ở những trường còn khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, sĩ số lớp học đông... dẫn đến việc tổ chức hoạt động giáo dục chưa đạt được hiệu quả mong muốn.
Khuyến khích tiếp tục triển khai mô hình trường học mới
Nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, Bộ GD - ĐT khuyến khích các cơ sở giáo dục đang triển khai mô hình trường học mới tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi của học sinh.
Đối với các cơ sở giáo dục không áp dụng mô hình trường học mới, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực để bổ sung vào việc đổi mới phương thức, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm.
Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục nghiên cứu đổi mới, sáng tạo trong việc tổ chức dạy và học; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh và dư luận xã hội nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.