Theo đại diện công ty LIGHTZ - nhà phát triển thiết bị, trí tuệ nhân tạo có thể tạo bước phát triển mới cho lĩnh vực thể thao đại học.
"Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ huấn luyện viên phân tích một khối lượng thông tin rất lớn và cho thấy bức tranh tổng thể về một đội bóng có 12 thành viên", ông Shingo Otobe - Giám đốc Điều hành công ty LIGHTZ cho hay.
Đội bóng chuyền nữ Tsukuba trường Đại học Tsukuba vốn đã là một đội rất mạnh, từng nhiều lần giành chức vô địch quốc gia cấp đại học của Nhật Bản. Để giữ vững vị trí hàng đầu, trường Đại học Tsukuba đã không ngần ngại áp dụng mô hình mới vào hoạt động luyện tập và thi đấu.
Chiếc vòng đeo chân đã trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình luyện tập của đội bóng. Đây là một thiết bị cảm ứng giúp thu thập thông tin về tốc độ, khả năng bật nhảy, quãng đường di chuyển, vị trí trên sân đấu và sau đó gửi dữ liệu về máy tính để trí tuệ nhân tạo phân tích và đưa ra mô hình thi đấu tối ưu.
Ông Yasumi Nakanishi - Huấn luyện viên trường Đại học Tsukuba nói: "Tôi cho rằng trí tuệ nhân tạo sẽ là một yếu tố giúp cải thiện thành tích. Nó không thể mang lại chiến thắng ngay lập tức nhưng nếu tích lũy theo thời gian sẽ có kết quả tốt hơn".
Việc ứng dụng AI trong thể thao đại học Nhật Bản đang dần trở thành một xu thế mới, làm tăng tính cạnh tranh và chiến thuật cho các trận thi đấu thể thao.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!