Có rất nhiều phụ huynh bối rối vì không biết ngôi trường nào phù hợp với con và rất nhiều phụ huynh phải chuyển học ngang cho con khi vào năm học vì không phù hợp. "Trường tốt, hiện đại, ‘xịn xò’ không phải là tốt nhất với con" theo lời chia sẻ của chị Phúc (Cầu Giấy). Vậy làm sao để chọn được môi trường học tập phù hợp với con?
Vẫn có rất nhiều phụ huynh vẫn chọn trường cho con theo định hướng từ phía cha mẹ như chọn trường chuyên lớp chọn, chọn trường điểm… mà "quên" nhìn lại nội lực hiện tại của con như thế nào? Ưu điểm, nhược điểm gì, con mình có thế mạnh nào? Điểm nào cần cải thiện, Con thích gì, ghét gì?... để biết được rằng những ngôi trường kia có phù hợp để con tự do và "an toàn" trong hành trình khám phá tri thức sau đó? Ở ngôi trường đó, con có được phát huy thế mạnh của mình, có cân bằng việc học và vui chơi, trải nghiệm, ở đó con có hạnh phúc và có nuôi dưỡng niềm yêu thích việc học, khám phá những điều mới mẻ của thế giới bên ngoài.
Nhiều phụ huynh cho biết, vẫn chọn trường cho con theo định hướng từ phía cha mẹ
Cũng có rất nhiều phụ huynh đã hiểu được 2 yếu tố: con và trường học nhưng vẫn lựa chọn sai môi trường học tập của con như chị Phúc. Chị chia sẻ rằng chị đã tìm hiểu rất kỹ về trường học A vì thấy trường có cơ sở vật chất hiện đại, có rất nhiều hoạt động ngoại khóa, có thầy cô chất lượng nhưng con vào đấy ngày càng không thích đến trường, niềm đam mê, sở thích khám phá thế giới côn trùng của con không được tôn trọng… và khi con học được 1 học kỳ, gia đình phải chuyển con sang một trường mới.
Đưa ra lời khuyên cho phụ huynh, Hiệu trưởng trường Hanoi Toronto cho rằng: "Trường học hiểu học sinh để có lộ trình phù hợp".
Chất lượng giáo dục xuất sắc và sự đối xử công bằng là những yếu tố quan trọng góp phần rèn luyện nhân cách học sinh. Trong hoạt động tuyển sinh của mình, chúng tôi sẽ có phần kiểm tra tâm lý và tính cách do các chuyên gia tâm lý thực hiện. Sau đó, nhà trường sẽ cùng chia sẻ và thảo luận cùng phụ huynh về tính cách của con, điểm yếu, điểm mạnh, thiên hướng tính cách, cá tính tiềm ẩn và cá tính nổi bật…
Học sinh từ mầm non lên tiểu học muốn được phát huy thế mạnh của mình, cân bằng việc học và vui chơi, trải nghiệm.
Dựa trên sự phân tích về tâm lý và tính cách nhà trường và phụ huynh sẽ xây dựng một lộ trình học tập, trải nghiệm phù hợp để giúp con phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh bản thân, cải thiện những điểm yếu của con. Con được vui chơi, học tập trải nghiệm trong môi trường an toàn về sức khỏe, tâm lý, được tôn trọng tuyệt đối cá tính, màu sắc riêng của mỗi bạn".
Đồng quan điểm, cô giáo Nguyễn Thu Hà – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết thêm: "Chuyển đổi số cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường nói riêng và của ngành Giáo dục Thủ đô nói chung ở năm học này".
Đây là năm học thứ 4 ngành giáo dục thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục ở bậc phổ thông và đại học. Chương trình, sách giáo khoa mới đã "phủ sóng" từ lớp 1 đến lớp 4 ở bậc tiểu học, từ lớp 6 đến lớp 8 ở bậc trung học cơ sở, lớp 10 và lớp 11 ở bậc trung học phổ thông. Là năm chuẩn bị cho việc triển khai chương trình mới ở lớp cuối cùng của cả ba cấp học, với nhiều yêu cầu đổi mới trong tuyển sinh đầu cấp, tuyển sinh đại học, đây là năm học đặc biệt quan trọng với ngành Giáo dục.
Học sinh tiểu học cần được vui chơi, học tập trải nghiệm trong môi trường an toàn.
Nhiều ngôi trường tại Hà Nội năm nay hướng tới mục tiêu giúp các em học sinh luôn cảm thấy hạnh phúc, vui tươi mỗi khi đến trường.
Vì thế, nếu các bạn học sinh được thấu hiểu ngay từ khi vào lớp 1 và có một lộ trình học tập phù hợp sẽ như có nền móng chắc chắn để xây dựng tương lai bền vững và thành công.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!