Thiệu Nhất Nguyên, sinh năm 2001, là chủ nhân của một kênh Youtube có tới hơn 2.2 triệu người theo dõi. Các video về ẩm thực của Nguyên được yêu thích bởi phong cách dân dã, chất phác của miền Tây. Sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyên đã chọn nghề của mình là sáng tạo nội dung. Không thi đại học, Nguyên cũng như nhiều bạn trẻ khác thuộc thế hệ Z đang chọn cho mình những nghề rất mới như sáng tạo nội dung, trang trí món ăn, hay quảng bá thời trang...
Sáng tạo nội dung là một trong những nghề được thế hệ Z lựa chọn.
Giới trẻ giờ đây không chỉ lựa chọn những nghề, ngành truyền thống như ngân hàng, quản trị kinh doanh, sư phạm... Trong mùa tuyển sinh năm nay, xuất hiện nhiều ngành học mới như Logistic, trí tuệ nhân tạo, robot... Ngay như một ngành rất truyền thống là nông nghiệp cũng có nhiều thay đổi và chính các trường Đại học cũng đã thay đổi để phù hợp với những xu hướng mới.
Xuất hiện nhiều ngành học mới như Logistic, trí tuệ nhân tạo...
Nhiều bạn trẻ cũng đã lựa chọn khởi nghiệp thay vì gắn bó với các công ty lớn. Thay vì hỏi bạn bè, anh chị sẽ tra cứu Internet và tự quyết định, thế hệ Z cũng thích thay đổi, tự do thay vì gắn bó một công ty cho đến về hưu như thế hệ bố mẹ của họ .
Xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của thế hệ trẻ đang hướng về những ngành mới mẻ, đang ngày càng thể hiện cá tính, tự do, sáng tạo và hướng về xã hội. Theo khảo sát của Mạng xã hội kết nối việc làm và tuyển dụng LinkedIn, có đến 76% Gen Z cho rằng những kỹ năng cần thiết trong tương lai rất khác so với những gì mà các nhà tuyển dụng đang vẽ ra. Vì vậy, mà các doanh nghiệp sẽ có những thang đáng giá tuyển dụng cơ động hơn để phát huy thế mạnh của thế hệ Z.
Không nên chọn nghề chỉ vì hợp xu hướng VTV.vn - Thông qua các kênh tư vấn trực tuyến, các chuyên gia, nhà giáo đã cung cấp nhiều thông tin, tư vấn, nêu ý kiến mang tính gợi mở trong chọn trường, ngành học cho các HS.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!