Thủ khoa khối C tỉnh Nam Định: Việc hôm nay không để ngày mai

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 25/07/2019 12:00 GMT+7

Trường Trung học phổ thông Lê Hồng Phong, Nam Định là cái "nôi" sản sinh nhiều thủ khoa sau mỗi kỳ thi vào đại học.

VTV.vn - Thủ khoa khối C tỉnh Nam Định với số điểm 27,5 chia sẻ, mọi bài tập, bài học phải cố gắng hoàn thành trước khi đến lớp để có thể tự tin trả bài khi thầy cô yêu cầu.

Từ khi kết quả kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia được công bố, ngôi nhà nhỏ ở làng quê nghèo xã Nam Tiến, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định của em Vũ Thị Phương, học sinh lớp 12 chuyên Sử, trường Trung học phổ thông Lê Hồng Phong đông vui hơn ngày thường. Bà con lối xóm, bạn bè đến chúc mừng Phương đã xuất sắc đạt 27,5 điểm (Văn 8,5; Sử và Địa mỗi môn 9,5), trở thành thủ khoa khối C tỉnh Nam Định.

Mọi người càng khâm phục tinh thần tự lập, vượt lên hoàn cảnh của cô thủ khoa có dáng người nhỏ nhắn này khi biết rằng do hoàn cảnh khó khăn và tính chất công việc, bố mẹ cùng 3 chị em của Phương đã chuyển lên Hà Nội sinh sống, chỉ còn mình em ở cùng ông bà nội từ nhỏ. Nhận thức được hoàn cảnh gia đình và không muốn ông bà, bố mẹ phải phiền lòng, em luôn không ngừng nỗ lực, cố gắng học tập thật tốt. Không tự gây áp lực cho mình trong quá trình học song Phương xác định "Việc hôm nay, không để ngày mai". Mọi bài tập, bài học phải cố gắng hoàn thành trước khi đến lớp để có thể tự tin trả bài khi thầy cô yêu cầu.

Em chia sẻ, nhận thức là một quá trình, từng ngày, từng tháng... không thể đốt cháy giai đoạn, do đó sau khi tiếp thu, tích lũy kiến thức trong sách vở, bài giảng của thầy cô phải thường xuyên ôn luyện, trau dồi, cập nhật những kiến thức mới, đồng thời ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn, đời sống, có như vậy mới nắm vững bản chất của vấn đề, nội dung bài học, chuyên đề mình quan tâm, nghiên cứu. Chính nhờ phương châm này mà em luôn đạt thành tích cao trong học tập và đỗ vào các trường chuyên của huyện, của tỉnh. Nói về các môn khoa học xã hội, Phương chia sẻ trong quá trình học, em nhận thấy mình có khả năng ghi nhớ nhanh các sự kiện, dữ liệu lịch sử, địa lý.

Những môn học này đã cho em hiểu được quá trình hình thành, phát triển của tự nhiên, xã hội. Đi sâu vào tìm hiểu, Phương càng thấy rất thích thú, liên tiếp trong các năm học lớp 8, lớp 9 em đã giành giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và đạt giải Khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Sử. Tiếp tục theo đuổi đam mê của mình, Vũ Thị Phương thi và đỗ vào lớp chuyên Sử của trường Trung học phổ thông Lê Hồng Phong. Khả năng của Phương nhanh chóng được thể hiện khi em giành giải Ba kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sử; đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh nhóm các môn: Văn - Sử - Địa năm học 2018 - 2019.

Trái với tâm lý "sợ" học các môn: Văn - Sử - Địa của nhiều bạn vì cho rằng phải học thuộc, Phương tiết lộ: Muốn hiểu, ghi nhớ vấn đề, nội dung bài học trước tiên phải chăm chỉ, có ý thức tự học, sử dụng đồng bộ các phương pháp học tổng hợp để hỗ trợ quá trình học. Phương thường sử dụng sơ đồ tư duy để tổng hợp và ghi nhớ kiến thức một cách khoa học, dễ hiểu và không để nhầm lẫn các sự kiện với nhau.

Ngoài việc nắm chắc kiến thức bài học, phần học cần phải đọc thêm nhiều tài liệu, sách, báo để tích lũy kiến thức, hiểu biết và nắm bắt các vấn đề xã hội mới có thể làm tốt được phần thi nghị luận xã hội theo yêu cầu.

Cô Trần Hải Tú, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên Sử, trường Trung học phổ thông Lê Hồng Phong nhận xét: Phương có năng lực tự học tốt, nắm chắc kiến thức cơ bản, tư duy nhanh, mạch lạc, sáng tạo trong giải quyết các câu hỏi, tình huống vận dụng, liên hệ thực tiễn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước