Tìm hiểu bài thơ “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm

BTKTVH-Thứ năm, ngày 02/01/2014 14:45 GMT+7

PGS.TS Lê Quang Hưng, Chủ nhiệm Khoa Việt Nam học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội sẽ giải đáp những vấn đề liên quan đến nội dung và nghệ thuật đoạn trích “Đất nước” thuộc Trường ca Mặt đường khát vọng của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm.

Đất nước đã đi vào trái tim mỗi chúng ta qua những lời ru ngọt ngào êm ái, qua làn điệu dân ca mượt mà và qua những vần thơ sâu lắng nhưng rất đỗi tự hào của bao lớp thi nhân.

Chúng ta bắt gặp một hình ảnh đất nước đau thương nhưng vẫn ngời lên ý chí đấu tranh trong thơ Nguyễn Đình Thi, hay những vần thơ về đất nước sâu lắng và ý tứ trong thơ Hoàng Cầm... Còn với Nguyễn Khoa Điềm, chúng ta thấy hình ảnh đất nước với cái nhìn toàn vẹn, tổng hợp từ nhiều bình diện khác nhau về một đất nước của nhân dân. Tư tưởng ấy đã quy tụ mọi cách nhìn và cảm nhận của Nguyễn Khoa Điềm về đất nước.

Đất nước của Trường ca Mặt đường khát vọng trong thơ Nguyễn Khoa Điềm là một trong những đoạn thơ hay về đề tài đất nước trong thơ ca Việt Nam hiện đại. Thông qua những vần thơ kết hợp với cảm xúc, suy nghĩ, trữ tình và chính luận, nhà thơ muốn thức tỉnh ý thức, tinh thần dân tộc, tình cảm với nhân dân, đất nước của thế hệ trẻ Việt Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đoạn trích Đất nước cũng chính là đề tài được khai thác nhiều trong những đề thi tốt nghiệp THPT hay đề thi đại học. PGS.TS Lê Quang Hưng sẽ giải đáp những vấn đề liên quan đến nội dung và nghệ thuật đoạn trích Đất nước qua VIDEO dưới đây:

(Phần 1)

XEM TIẾP

 

 

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước