Ảnh minh họa. (Nguồn: www.baobinhdinh.com.vn)
Theo kết quả khảo sát đầu năm học 2015 - 2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định, tỷ lệ học sinh xếp loại khá, giỏi khi học chương trình tiếng Anh theo Đề án cao hơn 15 - 20% so với số học sinh theo chương trình hiện hành, đồng thời kỹ năng nghe - nói giữa học sinh học 2 chương trình cũng có sự khác biệt.
Cụ thể, so sánh chương trình tiếng Anh hiện hành và theo Đề án, về thời lượng theo Đề án cấp tiểu học tăng gấp đôi số tiết từ 2 tiết lên 4 tiết/tuần. Về sách giáo khoa, sách mới ít đơn vị bài học hơn, kết cấu trong từng bài chú trọng bổ sung kỹ năng thực hành nghe, nói để khi kiểm tra học kỳ, học sinh có thể làm tốt bài kiểm tra ở cả 4 kỹ năng cần thiết. Đặc biệt, theo chương trình mới đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt và sáng tạo trong giảng dạy.
Theo ông Trần Văn Cơ, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định: Ngoài việc khảo sát và bồi dưỡng năng lực chuyên môn, Sở đã tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên như đánh giá định kỳ, đánh giá qua dự giờ, khảo sát chất lượng học sinh. Điều này buộc các giáo viên có ý thức và nỗ lực đạt yêu cầu về năng lực chuyên môn.
Tuy nhiên, vẫn tồn tại không ít khó khăn khi bắt đầu triển khai Đề án tại tỉnh. Đặc biệt ở các huyện miền núi, giáo viên đã được tập huấn, cơ sở vật chất đã sẵn sàng nhưng nhiều trường vẫn còn tâm lý ngại đổi mới. Cũng theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định, ngành sẽ hoàn thành các đợt khảo sát năng lực giáo viên cuối cùng và có đủ những thiết bị dạy học tối thiểu cho các trường nhằm hỗ trợ mọi điều kiện cần thiết cho những trường còn chậm triển khai chương trình mới.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!