Theo nhiều giáo viên, thời lượng 3 tiết tiếng Anh/tuần là quá ngắn. Do đó, các giáo viên chỉ tập trung "nhồi" phần ngữ pháp mà xem nhẹ các nội dung thực hành nghe và nói. Các giáo viên và học sinh cũng có đồng ý kiến, sở dĩ tiếng Anh khó tiếp thu, khó vận dụng một phần do nội dung của bài học quá dài và thiếu thực tế.
Một điểm chung dễ nhận thấy ở các trường nông thôn là lớp học thường không sinh động bởi chủ yếu chỉ có giáo viên "độc diễn", rất hiếm khi có sự tương tác giữa thày và trò. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh cũng là nguyên nhân khiến học sinh vùng nông thôn vẫn còn kém môn này.
Dự kiến trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, tiếng Anh là một trong 3 môn thi bắt buộc. Áp lực này càng khiến các trường nông thôn tiếp tục dạy và học tiếng Anh theo hướng đối phó thi trắc nghiệm thay vì dành nhiều thời gian rèn luyện những kỹ năng cần thiết.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tạiTV Online!