Toàn cảnh buổi tổng kết Đề án "Xây dựng quy chế cho Hội đồng giám sát cộng đồng ở trường học".
Đây là mô hình hướng tới tăng cường giám sát hoạt động của các cơ sở giáo dục, đặc biệt trong công tác thu - chi tài chính.
Đề án này được thực hiện dựa trên lý thuyết của giáo sư Elinor Ostrom, người được giải thưởng Nobel kinh tế năm 2009 về vai trò của việc áp dụng mô hình quản lý bằng sự giám sát của cộng đồng. Thành viên Hội đồng gồm 12 người, trong đó có 3 giáo viên, 4 phụ huynh và 3 đại diện cộng đồng địa phương. Giáo viên do Công đoàn nhà trường cử, cha mẹ học sinh do Ban cha mẹ học sinh của trường cử, dân cư địa phương do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở cấp cơ sở cử.
Việc thử nghiệm đã được tiến hành ở 6 trường học từ bậc mầm non đến THPT và giáo dục thường xuyên tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Kết quả cho thấy, các giáo viên, phụ huynh và cộng đồng dân cư đều mong muốn có cơ chế giám sát chặt chẽ và khách quan đối với các trường. Tuy nhiên, một số ý kiến cũng băn khoăn về tính hiệu quả của Hội đồng này, liệu có thực chất hay không bởi sự minh bạch trong các hoạt động của nhà trường, trước tiên phải xuất phát từ ý chí của lãnh đạo cơ sở giáo dục đó.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.