Tại Khoản 1, Điều 8 dự thảo “Nghị định về quản lý sản xuất, kinh doanh bia” nêu: “Bia sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu để tiêu thụ tại thị trường Việt Nam phải dán tem trên bao bì sản phẩm”. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc này quá tốn kém.
Một năm, Việt Nam tiêu thụ khoảng 3 tỷ lít bia, tương đương với 10 tỷ sản phẩm tức là phải dán khoảng 10 tỷ cái tem. 3.000 tỷ đồng - đó là số tiền ước tính để thực hiện việc dán tem lên sản phẩm bia. 2.000 tỷ đồng là chi phí mua tem và 1.000 tỷ đồng cho chi phí in tem, khấu hao và các loại chi phí quản lý khác. Riêng Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) với sản lượng 1 triệu sản phẩm/ngày và 4 tỷ sản phẩm/năm cũng sẽ phải chi khoảng hơn 1.000 tỷ đồng cho việc dán tem.
Theo các đơn vị trong ngành bia, dán tem sẽ được thực hiện như nhau cho cả bia chai, lon và bia hơi. Cụ thể, bia hơi mỗi thùng 20 lít, 30 lít hay mỗi lon, chai đều phải có tem. Điều này khiến giá thành tăng, ảnh hưởng tới túi tiền người tiêu dùng và phát sinh nhiều vấn đề khác, trong khi mục tiêu chống hàng giả, trốn thuế khó đạt.
Câu chuyện về quy định “bia sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu để tiêu thụ tại thị trường Việt Nam phải dán tem trên bao bì sản phẩm” sẽ được đưa ra phân tích trong chương trình Tạp chí kinh tế cuối tuần phát sóng vào 8h30, ngày 13/9 trên VTV1.
Mời quý vị và các bạn chú ý đón xem!