Phối cảnh sông Tô Lịch sau khi cải tạo
Dự kiến sáng ngày 19/12, TP Hà Nội sẽ tổ chức lễ khởi công đồng loạt nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển đô thị và kinh tế - xã hội của Thủ đô. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, đồng thời thể hiện quyết tâm chính trị cao trong việc kiến tạo không gian phát triển mới cho Hà Nội trong giai đoạn tới.
Ba dự án trọng điểm dự kiến được khởi công gồm: Dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Hòa Lạc; Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên dọc hai bên sông Tô Lịch và tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Mỗi dự án đảm nhiệm một vai trò khác nhau, nhưng cùng hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng sống cho người dân và tăng cường năng lực hạ tầng đô thị.
Tuyến đường sắt đô thị số 5: Định hình trục phát triển phía Tây

Phối cảnh Dự án tuyến đường sắt đô thị số 5.
Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc sẽ chính thức được khởi công vào sáng 19/12. Đây là một trong những tuyến metro có quy mô lớn và tính chất quan trọng trong mạng lưới đường sắt đô thị của Thủ đô.
Tuyến số 5 có tổng chiều dài 39,585km, gồm 6,56km đi ngầm, 5,21km trên cao và 27,815km đi trên mặt đất. Toàn tuyến được bố trí 20 nhà ga, trong đó có 6 ga ngầm, 12 ga mặt đất, 2 ga trên cao và 8 ga trung chuyển; cùng depot 1 đặt tại xã Sơn Đông và xã Dương Hòa, depot 2 đặt tại xã Hòa Lạc. Tuyến được thiết kế đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ tối đa 120km/h, riêng đoạn hầm đạt 90km/h.
Dự án có điểm đầu tại khu vực Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, đi ngầm trong khu vực nội đô, sau đó chạy dọc Đại lộ Thăng Long và kết thúc tại ga S20 thuộc địa bàn xã Hòa Lạc và xã Yên Xuân. Tổng mức đầu tư dự án là 72.300 tỷ đồng, do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư.
Việc khởi công tuyến metro số 5 được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho khu vực phía Tây Hà Nội, đặc biệt là Khu công nghệ cao Hòa Lạc, đồng thời giảm áp lực giao thông cho trục Đại lộ Thăng Long trong tương lai.
Tái thiết sông Tô Lịch: Tạo hành lang xanh giữa lòng đô thị

Phối cảnh sông Tô Lịch sau khi hoàn thành cải tạo, tái thiết.
Cùng ngày 19/12, TP Hà Nội cũng sẽ khởi công dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch. Dự án được triển khai trên địa bàn nhiều phường như: Tây Hồ, Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Thanh Liệt…
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp TP Hà Nội là cơ quan quản lý dự án, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.665 tỷ đồng.
Dự án hướng tới mục tiêu chỉnh trang cảnh quan, xây dựng không gian công cộng, từng bước cải thiện môi trường sinh thái dọc sông Tô Lịch. Đây được xem là bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị xanh, bền vững, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân khu vực nội đô.
Đường kết nối sân bay Gia Bình: Mở rộng không gian liên kết vùng

Phối cảnh dự án sân bay Gia Bình.
Dự án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội cũng sẽ được khởi công vào ngày 19/12 theo phương thức PPP, loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Dự án đi qua địa bàn các xã của TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh, giữ vai trò kết nối trực tiếp Thủ đô với sân bay Gia Bình trong tương lai.
Quy mô đầu tư gồm đoạn tuyến làm mới dài khoảng 7km, đoạn mở rộng trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên dài 6,55km và nhánh kết nối từ cao tốc với đường dẫn cầu Tứ Liên dài khoảng 2,5km. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 32.970 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội quản lý.
Dự án này được kỳ vọng sẽ tăng cường liên kết vùng, mở rộng không gian phát triển đô thị và logistics, tạo động lực tăng trưởng mới cho khu vực phía Bắc Thủ đô.
Việc Hà Nội chuẩn bị khởi công đồng loạt các dự án lớn vào ngày 19/12 cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong đầu tư hạ tầng, tạo nền tảng cho phát triển bền vững, hiện đại và xứng tầm Thủ đô trong giai đoạn mới.
Bình luận (0)