Theo quy hoạch, TP Hà Nội đang có hơn 1.550 dự án bãi đỗ xe chưa triển khai thực hiện. Lãng phí và hình ảnh đô thị lộn xộn là cảm nhận chung của bất cứ ai có dịp đi ngang qua những dự án này.
Nhiều năm qua, dù thành phố đã nỗ lực tìm ra những giải pháp để tháo gỡ khó khăn về chính sách, cơ chế, kêu gọi đầu tư vào các dự án bến, bãi đỗ xe, nhưng đến nay, những khó khăn vẫn còn đó, tạo nên bất cập trong mỹ quan đô thị, đè nặng lên hạ tầng giao thông của Thủ đô.
Bãi đỗ xe trên phố Nguyễn Công Hoan được đưa vào sử dụng cách đây 9 năm, tổng vốn đầu tư 60 tỷ đồng, diện tích hơn 1.000 m2, cao 4 tầng, có thể chứa được trên 220 ô tô dưới 7 chỗ.
Đây là 1 trong những bãi đỗ xe giàn thép lớn nhất của Hà Nội tính đến nay. Những bãi đỗ xe như thế này đã giải quyết được phần nào nhu cầu đỗ xe của người dân.

Bãi đỗ xe trên phố Nguyễn Công Hoan được đưa vào sử dụng cách đây 9 năm, tổng vốn đầu tư 60 tỷ đồng, diện tích hơn 1.000 m2. Đây là 1 trong những bãi đỗ xe giàn thép lớn nhất của Hà Nội tính đến nay.
Tuy nhiên đây là bãi xe duy nhất tại phường Giảng Võ được đầu tư xây dựng đến thời điểm này. Để giải quyết nhu cầu đỗ xe của người dân, chính quyền nhiều phường của Hà Nội, trong đó có phường Giảng Võ phải tận dụng một số khu vực vỉa hè, lòng đường đủ điều kiện để cấp tạm giấy phép cho các doanh nghiệp khai thác, đây đều là những giải pháp tình thế.
Ông Đỗ Đắc Khánh (Phó Trưởng phòng Kinh tế, Hạ tầng, Đô thị phường Giảng Võ, TP Hà Nội cho biết: "Số lượng các bãi đỗ xe được cấp trên địa bàn phường rất hạn chế. Trên địa bàn phường tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp, nên nhu cầu bãi đỗ xe rất lớn".
Với bãi xe ngầm, tổng số bãi xe ngầm giai đoạn 2016 - 2020 được thành phố quy hoạch là 11 dự án. Tuy nhiên đến nay, các dự án này đều đang không thể triển khai do nhiều nguyên nhân, như vướng mắc thủ tục và cơ chế đầu tư, thu hồi vốn...
"Suất đầu tư của bến, bãi đỗ xe ngầm rất cao, nên nhà đầu tư không mặn mà bỏ tiền đầu tư ban đầu rất lớn, trong khi đó thu về tiền lẻ, ông Trần Hữu Bảo (Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội) cho hay.
Theo các chuyên gia, muốn hấp dẫn nhà đầu tư, kêu gọi vốn cho các dự án bãi đỗ xe, thành phố cần coi đây là công trình dịch vụ thương mại.
Thành phố nên phân chia các dự án thành 2 nhóm: Nhóm thứ nhất do ngân sách đầu tư, đấu thầu quyền khai thác; Nhóm thứ 2 sử dụng vốn xã hội hóa, cho phép vận dụng giá phí linh hoạt.
Hà Nội cũng cần xử lý triệt để bãi đỗ tự phát, không phép và đẩy nhanh quy hoạch bãi đỗ xe trung chuyển tại các cửa ngõ để giảm xe vào trung tâm thành phố.
Bình luận (0)