1.500 tấn nhãn Bắc Giang đạt tiêu chuẩn xuất khẩu

Đài PT-TH Bắc Giang-Thứ tư, ngày 17/08/2022 09:56 GMT+7

VTV.vn - Hiện Bắc Giang có 3.400 ha trồng nhãn. Sản lượng nhãn tươi dự kiến đạt 21.000 tấn. Ngay trong vụ này, Bắc Giang có 1.500 tấn nhãn đủ điều kiện cho xuất khẩu.

Hiện tỉnh Bắc Giang đang bước vào vụ thu hoạch nhãn. Bên cạnh vải thiều và cây có múi, nhãn cũng là một loại nông sản chủ lực của tỉnh. Năm nay, địa phương này cũng đã có định hướng chủ động sản xuất nhãn xuất khẩu từ sớm.

Ngay từ đầu vụ, bà con đã được hướng dẫn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, như các yêu cầu về cấp mã số vùng trồng, phòng trừ sâu bệnh, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và liên kết doanh nghiệp thu mua. Bà con nhà vườn cũng đã thực hiện tốt.

Gia đình ông Vinh (xã Lục Sơn, Lục Nam, Bắc Giang) là 1 trong số 20 hộ có diện tích nhãn được công nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Trong suốt 4 năm áp dụng sản xuất theo quy trình này, cả 2 giống nhãn miền thiết và nhãn siêu ngọt của gia đình ông cho năng suất tăng vượt trội, 1 ha nhãn cho thu 10 tấn quả.

1.500 tấn nhãn Bắc Giang đạt tiêu chuẩn xuất khẩu - Ảnh 1.

Hiện tỉnh Bắc Giang đang bước vào vụ thu hoạch nhãn. (Ảnh: VOV)

"Theo quy trình sản xuất được cán bộ khuyến nông hướng dẫn, từ khi bắt đầu chăm bón, cây ra hoa, ra trái, bón phân đều tuân thủ theo quy trình", ông Nguyễn Văn Vinh cho biết.

Ngoài nhãn sớm và nhãn chính vụ, Bắc Giang đang hướng đến việc mở rộng diện tích và xây dựng thương hiệu cho vùng nhãn chín muộn. Năm nay, sản phẩm "Nhãn chín muộn Yên Thế" đã được cấp chứng nhận quyền bảo hộ và chứng nhận vùng trồng VietGAP.

Để chủ động trong tiêu thụ, năm nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các huyện Lục Nam, Yên Thế tổ chức chỉ đạo sản xuất vùng nhãn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đi các thị trường như: Mỹ, Australia, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc... với diện tích 200 ha, sản lượng khoảng 1.500 tấn.

"Ngay đầu vụ nhãn chúng tôi đã làm việc với các huyện, lựa chọn các vùng sản xuất nhãn xuất khẩu, tổ chức tập huấn, hướng dẫn bà con nông dân về quy trình kỹ thuật", ông Đặng Văn Tặng, Chi Cục trưởng Chi Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bắc Giang, cho hay.

Đến thời điểm này, tỉnh Bắc Giang cũng đã cấp được 5 mã số vùng trồng cho cây nhãn xuất khẩu đi Australia.

Tỉnh Bắc Giang cũng đã chủ động mời gọi doanh nghiệp về tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ nhãn, nhất là xuất khẩu và chế biến nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm chủ lực của địa phương.

Nhãn Hòa Bình xuất sang châu Âu Nhãn Hòa Bình xuất sang châu Âu

VTV.vn - Lô nhãn đầu tiên của tỉnh Hòa Bình vừa được xuất đi thị trường châu Âu. Đây là thương hiệu nhãn Sơn Thủy, thuộc huyện Kim Bôi.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước