2016 - Một năm buồn với ngành kinh doanh nhà hàng tại Mỹ

Anh Quang (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ năm, ngày 07/09/2017 10:56 GMT+7

VTV.vn - Trong năm 2016, người Mỹ đi ăn trưa ở nhà hàng ít hơn 433 triệu bữa so với năm 2015, khiến ngành dịch vụ của nước này thiệt hại khoảng 3,2 tỷ USD.

Số liệu nghiên cứu thị trường tại Mỹ trên cho thấy mức đi ăn trưa tại nhà hàng thấp nhất trong hơn 40 năm qua tại xứ cờ hoa. Vậy điều gì đã khiến ngành kinh doanh nhà hàng truyền thống vốn phụ thuộc nhiều vào phục vụ bữa trưa ở đây có 1 năm làm ăn tồi tệ đến như vậy?

"Truyền thống ra ngoài ăn trưa tại Mỹ đã biến mất" là dòng tiêu đề bài viết được trang Wall Street Journal đăng tải. Tờ báo này đưa ra 2 nguyên nhân.

Thứ nhất, do mức giá trung bình cho một bữa ăn trưa tại nhà hàng Mỹ đã tăng 19,5% lên 7,59 USD kể từ sau khủng hoảng 2008 vì giá nhân công tăng cao. Khi chi phí đầu vào đội lên bao nhiêu, khách hàng cũng sẽ tỷ lệ thuận phải là người gánh thêm phần tăng bấy nhiêu và các thượng đế lại không thích điều này.

Thứ hai, do giá thực phẩm ở Mỹ năm 2016 lần đầu tiên trong nửa thế kỷ chứng kiến chuỗi giảm liên tục lâu nhất. Giá dầu thế giới biến động cũng như sự cạnh tranh khốc liệt từ các chuỗi phân phối đã giúp những người tiêu dùng Mỹ được lợi. Do vậy, cũng dễ hiểu khi nhiều người tự nấu đồ ăn mang đi làm để ăn trưa khi chúng chỉ có giá 3,82 USD, bằng một nửa giá khi ra tiệm mua đồ ăn nhanh cùng với một món mà không tốt cho sức khỏe.

Trong khi đó, trang Fortune lại chỉ ra một thực tế khác. Đó là các ông chủ nhà hàng Mỹ cũng đã không hề chậm chạp khi cung cấp ngay các dịch vụ chuyển phát đồ ăn và phục vụ các thực đơn nhỏ hơn để giảm giá thành. Thậm chí, chuỗi nhà hàng thịt bò chứ danh Fogo de Chao, nơi có giá bình quân 34 USD cho một bữa trưa và tốn khoảng 2 tiếng chờ đã đưa ra gói 15 USD/bữa trưa với 1 tiếng chờ kèm thêm nhiều salad và súp.

Tuy nhiên, dường như những điều đó là chưa đủ. Sự dịch chuyển này lại khiến họ lỗ nặng hơn bởi doanh thu từ phục vụ đồ uống trong nhà hàng, những món khai vị, tráng miệng… vốn đóng góp một phần lớn vào lợi nhuận đều bị khách hàng bỏ qua khi gọi đồ chuyển phát. Hơn nữa, nhà hàng mở ra không khách hàng nhưng tiền nước, tiền nước, tiền thuê mặt bằng, nhân công vẫn phải trả nên lỗ cứ hoàn lỗ.

Để kết luận, trang Wall Street Journal dẫn nhận định của Giám đốc một tập đoàn tư vấn tài chính cho rằng đang có sự thoái trào của kiểu nhà hàng truyền thống phụ thuộc vào bữa trưa và một xu thế tái cấu trúc mới đang diễn ra trong toàn ngành ẩm thực Mỹ.

Nhộn nhịp phố kinh doanh ẩm thực ở Singapore Nhộn nhịp phố kinh doanh ẩm thực ở Singapore IMF: Vai trò đầu tàu của kinh tế Mỹ đang suy giảm IMF: Vai trò đầu tàu của kinh tế Mỹ đang suy giảm Kinh doanh nhà hàng tại Anh tăng trưởng ấn tượng sau Brexit Kinh doanh nhà hàng tại Anh tăng trưởng ấn tượng sau Brexit

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước