2017 - Năm đầy bê bối của ngành sản xuất tại Nhật Bản

Như Anh (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ tư, ngày 20/12/2017 06:00 GMT+7

VTV.vn - 4 tập đoàn lớn nhất Nhật Bản vừa bị cơ quan chức năng sờ gáy vì những cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền trong một dự án đường tàu đệm từ có giá trị 80 tỷ USD.

2017 thật sự là một năm đầy bê bối của ngành công nghiệp sản xuất Nhật Bản. Cả 4 cái tên trong tứ trụ của ngành xây dựng Nhật Bản là Taisei, Obayashi, Shimizu và Kajima đều mở cửa cho các thanh tra tại Tokyo khám xét ngày 18 và 19/12.

Quy mô của cuộc điều tra ngày càng rộng, tuy nhiên, cả giới chức và đại diện của các tập đoàn đều từ chối bình luận về những sai phạm cũng như giữ bí mật các chi tiết sai phạm. Dự án nghi ngờ có sai phạm là một đường tàu đệm từ với kinh phí 9.000 tỷ Yen, tương đương 80 tỷ USD, nối giữa Tokyo, Nagoya và Osaka.

Đây cũng là bê bối mới nhất đánh mạnh vào ngành công nghiệp sản xuất và xây dựng của Nhật Bản, một nền kinh tế vô cùng đề cao sự trung thực.

Cuối tháng 11/2017, Tập đoàn Mitsubishi cũng vừa bị điều tra vì đã làm giả dữ liệu sản phẩm trong các bộ phận, thiết bị dùng trong ngành sản xuất ô tô, máy bay và máy móc công nghiệp với hơn 250 đối tác bị ảnh hưởng.

Những vụ bê bối của các tập đoàn cốt cán này gây sốc cho thị trường vì đều đã diễn ra từ hàng chục năm nay.

Ngày 19/12, Tập đoàn Subaru cũng đã cam kết sẽ tuân theo quá trình điều tra của các công tố viên sau khi nhận cáo buộc đã làm trái quy trình giám sát xe, cụ thể là đã cho phép các công nhân không được chứng nhận trình độ kiểm tra xe trước khi giao hàng. Vụ việc này đã diễn ra suốt 30 năm qua.

Hàng loạt bê bối gây tổn hại tới uy tín của các doanh nghiệp Nhật Bản Hàng loạt bê bối gây tổn hại tới uy tín của các doanh nghiệp Nhật Bản Nhật Bản: Nhiều thành viên Nội các mới liên quan đến bê bối tham nhũng Nhật Bản: Nhiều thành viên Nội các mới liên quan đến bê bối tham nhũng Bê bối gian lận dữ liệu sản phẩm thép làm mất lòng tin vào thương hiệu Nhật Bản Bê bối gian lận dữ liệu sản phẩm thép làm mất lòng tin vào thương hiệu Nhật Bản

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước