2018 - Năm ghi dấu ấn của nỗ lực cắt giảm điều kiện kinh doanh

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ ba, ngày 15/01/2019 16:04 GMT+7

VTV.vn - 2018 là một năm ghi dấu ấn của nền kinh tế với những nỗ lực cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục kiểm tra chuyên ngành.

Theo số liệu từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong năm 2018, đã có 50% điều kiện kinh doanh, thủ tục kiểm tra chuyên ngành được đơn giản hóa hoặc dỡ bỏ. Điều này giúp giải phóng doanh nghiệp khỏi những chi phí, thủ tục không cần thiết.

Thế nhưng, những băn khoăn về việc cắt giảm điều kiện kinh doanh như vậy đã đạt yêu cầu hay chưa, cắt giảm như vậy có thực chất không - vẫn là những chủ đề được bàn luận sôi nổi tại Hội thảo Điểm lại Pháp luật kinh doanh 2018 do VCCI tổ chức sáng nay (15/1) tại Hà Nội.

Đến hết tháng 11/2018, 25 Nghị định về sửa đổi, cắt giảm điều kiện kinh doanh được ban hành, sửa đổi cho 80 Nghị định, trải rộng trên 15 lĩnh vực của 15 bộ, ngành.

Từ quý II/2015 đến quý I/2018, số mặt hàng thuộc diện quản lý và phải kiểm tra chuyên ngành đã giảm 4.403 mặt hàng. Thế nhưng, theo đại diện VCCI, cải cách ở nhiều lĩnh vực vẫn còn những điểm mờ và chưa thực chất. Tính đến tháng 9/2018, mới chỉ có 68 thủ tục có thể thực hiện được trên Cổng thông tin điện tử một cửa quốc gia và chỉ có duy nhất 1 thủ tục được thực hiện điện tử hoàn toàn.

2018 cũng là năm chứng kiến sự xâm lấn của mô hình kinh tế chia sẻ, gây xung đột với những mô hình kinh doanh truyền thống. Nhưng trên thực tế, các cơ quan quản lý nhà nước cũng chưa xác định được đâu là cơ chế quản lý phù hợp.

Đại diện VCCI kiến nghị, 6 tháng một lần, Quốc hội rà soát, điều chỉnh luật liên quan đến điều kiện kinh doanh.

“Cắt giảm điều kiện kinh doanh không đạt 50#phantram như yêu cầu” “Cắt giảm điều kiện kinh doanh không đạt 50#phantram như yêu cầu”

VTV.vn - Qua rà soát, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) khẳng định, việc cắt giảm điều kiện kinh doanh không đạt 50% như yêu cầu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước