2019 - năm khó khăn với sản xuất và tiêu thụ nông sản

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 05/03/2019 15:19 GMT+7

VTV.vn - Tiếp nối thành tích xuất khẩu nông sản trong năm qua, năm 2019 Chính phủ giao cho ngành Nông nghiệp những nhiệm vụ cao hơn trong bối cảnh khó khăn ngày càng nhiều.

Để đánh giá toàn diện những mục tiêu, thách thức và đề ra các giải pháp phát triển cho ngành Nông nghiệp, sáng 5/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ trì tổ chức Diễn đàn "Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản năm 2019".

Năm 2019, những chỉ tiêu Chính phủ giao cho ngành Nông nghiệp đều cao hơn năm ngoái như: Kim ngạch xuất khẩu phải đạt trên 43 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng trên 3,0%, giá trị sản xuất trên 3,11%. Trong khi đó, năm 2019 được đánh giá là năm rất khó khăn với sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Khó khăn đầu tiên phải kể đến là nông nghiệp Việt Nam chủ yếu vẫn là sản xuất nhỏ, phân tán nên chưa đáp ứng được yêu cầu về sản xuất hàng hóa quy mô lớn và tiêu chuẩn cao từ thị trường quốc tế. Một khó khăn nữa là các nước trên thế giới đều quay lại tập trung đầu tư cho phát triển nông nghiệp nên các mặt hàng nông sản Việt Nam sẽ phải cạnh tranh gay gắt.

Ngoài ra, các thị trường nhập khẩu nông sản lớn của Việt Nam như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… đều gia tăng bảo hộ hàng hóa nông sản thông qua các tiêu chuẩn về quản lý chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, yêu cầu truy xuất nguồn gốc. Chưa kể những bất ổn địa chính trị trên thế giới hiện nay, biến đổi khí hậu, môi trường, dịch bệnh ngày càng phức tạp... Tất cả những điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và tình hình cung cầu nông sản trong nước.

2019 - năm khó khăn với sản xuất và tiêu thụ nông sản - Ảnh 1.

Tại diễn đàn, các đại biểu đều chung quan điểm phải đẩy mạnh xây dựng chuỗi sản xuất để khắc phục sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, thực hiện tốt tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo 3 trục sản phẩm: Sản phẩm chủ lực quốc gia, chủ lực cấp tỉnh và nhóm đặc sản địa phương.

Biến đổi khí hậu là tác nhân đang gây ảnh hưởng rất lớn đến tất cả các nước trên thế giới, trong đó Việt Nam là 1 trong 5 nước chịu tổn thương lớn nhất. Các đại biểu cũng nhấn mạnh, Việt Nam phải tổ chức nền nông nghiệp để làm sao thích ứng được với những biến đổi này. Cùng với đó là một số giải pháp then chốt đã được các đại biểu đưa ra, trong đó nhấn mạnh việc quan tâm đến thị trường gần 100 triệu dân trong nước bên cạnh việc hướng tới xuất khẩu.

Giải pháp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp Giải pháp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

VTV.vn - Để tiêu thụ được sản phẩm nông nghiệp theo hướng hàng hóa, đảm bảo tính bền vững theo cơ chế thị trường cần phải xây dựng chuỗi giá trị, lối đi hữu hiệu tiêu thụ sản phẩm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước