2019 - Năm thăng trầm của giới siêu giàu Trung Quốc

Việt Linh (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ ba, ngày 07/01/2020 11:03 GMT+7

(Ảnh: AP)

VTV.vn - 2019 được xem là năm đầy thử thách với nền kinh tế số 2 toàn cầu và dường như được thể hiện rõ nhất qua chính giới nhà giàu của nước này.

Theo báo cáo của ngân hàng Credit Suisse, con số người siêu giàu, tức là nằm trong nhóm 10% giàu nhất thế giới, của Trung Quốc đã cán mốc 100 triệu vào năm 2019, vượt qua Mỹ để vươn lên vị trí dẫn đầu. Tuy nhiên, đây vẫn được xem là "một năm hết sức khó khăn với hầu hết doanh nhân", theo nhận xét của tỷ phú Jack Ma.

Một cái tên nổi bật cho những bê bối trong năm 2019 là Vương Kiện Lâm, người từng nhiều lần dẫn đầu danh sách người giàu nhất Trung Quốc. Ông Vương đã rơi khỏi top 10 sau khi tập đoàn Wanda của ông bị điều tra về việc đầu tư quá mức ra nước ngoài. Bên cạnh đó, con trai vị tỷ phú này cũng đang gặp rắc rối do công ty bị vỡ nợ.

Cũng trong năm 2019, hàng loạt doanh nhân giàu có tại Trung Quốc đã sa lưới pháp luật, từ việc vỡ nợ, biển thủ công quỹ cho đến bê bối tình dục, theo tờ South China Morning Post. Thậm chí, một ông trùm về lĩnh vực cho vay ngang hàng và đào tiền số đã đột ngột qua đời tại Anh trong khi công ty đang gánh "núi nợ" hơn 10 tỷ USD.

Vẫn có những tên tuổi có thể coi 2019 là một năm may mắn như Colin Huang. CEO start-up thương mại điện tử Pinduoduo đã tăng gần gấp đôi tài sản trong năm 2019, lên hơn 21 tỷ USD. Ấn tượng hơn nữa là tỷ phú ngành thực phẩm Qin Yinglin, người chứng kiến tài sản tăng 4 lần nhờ vào "cơn sốt" giá thịt lợn của nước này.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể, giới siêu giàu Trung Quốc vẫn được xem là dễ chịu ảnh hưởng nhất từ tình trạng kinh tế giảm tốc, khi tài sản của họ phụ thuộc nhiều vào việc vay nợ và niềm tin đang tiếp tục bị suy yếu.


Số người siêu giàu ở Trung Quốc giảm mạnh Số người siêu giàu ở Trung Quốc giảm mạnh

VTV.vn - Sự sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán Trung Quốc từ đầu năm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản của những người giàu nhất nước này.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước