Ước tính, đại dịch COVID-19 sẽ khiến ngành hàng không thế giới chịu mức thua lỗ kỷ lục hơn 84 tỷ USD trong năm 2020.
Theo IATA, lưu lượng đi lại bằng đường hàng không trong năm 2021 dự kiến sẽ tăng 55% so với mức đáng thất vọng của năm nay, song vẫn thấp hơn 29% so với mức của năm 2019.
Đi lại bằng đường hàng không trên bình diện toàn thế giới trong trạng thái "bình thường mới" được đánh giá là sẽ không dễ dàng khi phải tuân thủ những quy định ngặt nghèo về phòng dịch và giãn cách xã hội. Khi chưa có vaccine phòng bệnh, nguy cơ COVID-19 quay trở lại vẫn thường trực bất kỳ lúc nào.
Hầu hết các kế hoạch hoạt động trở lại của giới hàng không quốc tế đều tuân thủ theo lộ trình được khuyến nghị bởi Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (IATA). Các biện pháp được đưa ra trong lộ trình này bao gồm: truy vết tiếp xúc của hành khách trước chuyến bay, đo thân nhiệt tại cảng hàng không, yêu cầu hành khách sử dụng khẩu trang trong suốt chuyến, cung cấp đồ bảo hộ cá nhân cho nhân viên phi hành đoàn, khuyến khích tự check-in và làm thủ tục hải quan điện tử.
Những quy tắc phòng dịch hậu COVID-19 được nhiều hãng hàng không thực hiện.
IATA dự đoán lợi nhuận của ngành hàng không trong năm 2021 sẽ giảm thêm 15,8 tỷ USD, nâng tổng mức thiệt hại do đại dịch COVID-19 gây ra lên khoảng 100 tỷ USD, trong bối cảnh sự phục hồi của hoạt động đi lại vẫn khá thấp so với mức trước khủng hoảng và các hãng hàng không buộc phải giảm giá vé để kích cầu đi lại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!