Ảnh minh họa.
Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số, năm 2021, trên toàn cầu doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) chiếm khoảng 21% tổng doanh thu bán lẻ.
Tại Việt Nam, năm 2021, doanh thu TMĐT chiếm khoảng 6,5% tổng doanh thu bán lẻ. Dư địa cho tăng trưởng TMĐT Việt Nam vì vậy là rất lớn, đặc biệt là khu vực nông thôn.
Tuy nhiên, sàn TMĐT nước ngoài chi phối thị trường Việt Nam. 4/4 sàn TMĐT hàng đầu tại Việt Nam hiện nay đều có yếu tố nước ngoài, trong đó 3/4 sàn do doanh nghiệp nước ngoài chiếm cổ phần chi phối.
Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy sàn TMĐT Việt Nam để tránh sự phụ thuộc. Trung Quốc và Nhật Bản đang làm rất tốt việc này khi các sàn TMĐT của các quốc gia này chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường nội địa, vươn ra khu vực.
Trong thời gian tới, định hướng phát triển của Việt Nam là phát triển TMĐT, kinh tế số nông nghiệp, nông thôn với nòng cốt là các sàn TMĐT của doanh nghiệp bưu chính Việt Nam, cụ thể là Viettel Post và VNPost. Một số địa phương như Lạng Sơn, Bắc Giang… đã triển khai nhiều sáng kiến tốt, mang lại kết quả tích cực bước đầu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!