Sau hơn 1 tháng ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ, mới đây, dịch vụ thu phí không dừng đã chính thức được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vận hành. Đây được cho là nỗ lực không nhỏ trong việc tháo gỡ những vướng mắc về vốn để hoàn thành dự án, đảm bảo mục tiêu minh bạch quá trình thu phí.
Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã chính thức áp dụng thu phí không dừng, về đích trước hạn so với yêu cầu của Chính phủ.
Sau đó, các tuyến còn lại của VEC là Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng sẽ hoàn thành trước mốc 1/8.
Trạm thu phí Liêm Tuyền trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã chính thức đưa vào vận hành, khai thác hệ thống thu phí không dừng (ETC). (Ảnh: NLĐ)
"Hàng tháng, hàng tuần chúng tôi đều có cuộc họp kiểm điểm tiến độ và ghi nhận mọi tiến độ ở công trường của đơn vị lắp đặt. Đến thời điểm này, chúng tôi đã thông được Cầu Giẽ - Ninh Bình, các dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đều sẵn sàng và tổ chức thu trước hạn và đến dự án cuối cùng là Nội Bài - Lào Cai sẽ tổ chức thu đúng ngày 1/8", ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), thông tin.
Chỉ mất hơn 1 tháng cho việc lắp đặt và đưa vào sử dụng, theo đại diện VEC, nhà thầu cung cấp dịch vụ đã phải vận chuyển trang thiết bị bằng đường hàng không và chịu mọi chi phí phát sinh.
"Khi triển khai 4 tuyến cao tốc của VEC, VETC còn cải tiến để nhanh hơn. Chúng ta đã có kinh nghiệm triển khai 7 năm để tốc độ triển khai nhanh hơn. Đó là lợi thế của VETC", ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC, cho biết.
Sau khi hoàn thành và quyết toán chi phí đầu tư về ngân sách, các tuyến cao tốc của VEC đã gặp một số vướng mắc liên quan đến cơ chế vốn để triển khai dự án thu phí không dừng kéo dài trong gần 5 năm.
Theo đại diện Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, nhiều đề xuất về chi phí đầu tư, vận hành nhằm mục tiêu sử dụng hiệu quả vốn Nhà nước đã được các cấp có thẩm quyền tích cực tháo gỡ.
"Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam triển khai thu phí không dừng trên toàn tuyến, trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã lắp đặt thu phí không dừng với 28 trạm và trên 140 làn, đảm bảo đưa vào thực hiện đúng tiến độ trong thời gian tới", ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, nhận định.
Cũng theo lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, việc áp dụng thu phí không dừng sẽ không tăng thêm chi phí so với hình thức thu phí thủ công.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!